Thời hạn sở hữu nhà chung cư
TUYẾN BÀI

Thời hạn sở hữu nhà chung cư

Quy định quyền sở hữu chung cư có thời hạn tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) như phương án Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây đang được quan tâm, tranh luận. Mục đích quy định là hướng tới việc đảm bảo an toàn đời sống người dân song cũng rất cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng trên cơ sở Hiến pháp, quy định pháp luật liên quan về xác lập quyền sở hữu trong đó có sở hữu chung cư.

Bộ Xây dựng bỏ sở hữu chung cư có thời hạn, thêm điều kiện bàn giao nhà

Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng cho phép tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là không quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn trong dự án Luật Nhà ở, có bổ sung, làm rõ các nội dung về thời hạn sử dụng, các trường hợp phá dỡ nhà chung cư.

'Chỉ tòa án mới có quyền tuyên chấm dứt quyền sở hữu chung cư'

Theo PGS.TS Doãn Hồng Nhung, Phó Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thẩm quyền phán xét ra quyết định chấm dứt quyền sở hữu chung cư thuộc về Tòa án nhưng quyền sở hữu vĩnh viễn, tuyệt đối vẫn phải là của người sở hữu.

Xây mới chung cư cũ vẫn thành công, tại sao phải chấm dứt quyền sở hữu?

Quyền sở hữu nhà chung cư lâu dài liệu có thực sự “ngáng đường” chương trình cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, khi mà thực tế đã có không ít dự án xây mới chung cư cũ đã thành công.