TUYẾN BÀI

Những chuyến bay đi cùng lịch sử dân tộc

Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, người dân cả nước sẽ được ngắm những cánh bay trong lễ diễu binh hùng tráng. 

Trong 80 năm qua, những phi công của lực lượng Phòng không - Không quân đã thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt của đất nước, từ khúc bi tráng tiễn Bác năm 1969, khúc khải hoàn mừng thắng lợi ngày 15/5/1975 đến bầu trời rợp cờ hoa ngày 2/9/1975 và cánh bay kỷ niệm 40 năm Quốc khánh năm 1985...

VietNamNet đăng tải loạt bài “Những chuyến bay đi cùng lịch sử dân tộc” với nhiều câu chuyện, tình tiết lần đầu được tiết lộ từ các phi công chiến đấu anh hùng tham gia vào những sự kiện trọng đại của dân tộc.

Trung tướng phi công, 3 thùng dầu phụ và chuyến bay lịch sử dọc chiều dài đất nước

Năm 1975, ngay sau ngày thống nhất đất nước, lực lượng Không quân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: bay từ miền Bắc vào miền Nam để tham gia lễ diễu binh chào mừng chiến thắng.

Nhớ chuyến bay đặc biệt tiễn đưa Bác Hồ

Sáng thu Hà Nội hôm đó, quảng trường Ba Đình vang vọng tiếng kèn truy điệu trầm hùng. Bầu trời bỗng dậy sóng bởi đội hình 24 chiếc MiG của lực lượng Không quân Việt Nam xé gió ngang qua, như một lời tiễn biệt Bác Hồ.

Ẩn số ở lễ duyệt binh có lượng máy bay lớn nhất của 40 năm trước

Điều đặc biệt ở lễ duyệt binh Quốc khánh 2/9 năm 1985 là màn máy bay xếp số 40 - con số mang tính biểu tượng cho 40 năm độc lập, do Trung đoàn 910 đảm nhận nhiệm vụ.

Tướng phi công kể về cuộc duyệt binh hùng tráng ngày 2/9/1975

Lễ duyệt binh ngày 2/9/1975 quy tụ 36 máy bay chiến đấu, bao gồm MiG-17, MiG-19, và MiG-21, thuộc các trung đoàn 923, 927, 921 và lực lượng máy bay trực thăng, máy bay vận tải...