Chiều ngày 25/10, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Truyền thông số lan tỏa hình ảnh Hà Giang”. Dự buổi Tọa đàm có các Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý. 

anh man hinh 2023 10 26 luc 041434.png
Chiều ngày 25/10, tỉnh Hà Giang đã tổ chức Tọa đàm "Truyền thông số lan tỏa hình ảnh Hà Giang”. 

Mấy năm gần đây, tỉnh Hà Giang luôn chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá hình ảnh của tỉnh đến cả nước và nước ngoài, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Năm nay, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 158/KH-BTC, ngày 12/7/2023 về tổ chức đón nhận danh hiệu Thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ III và Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ IX, năm 2023.

Phát biểu khai mạc "Ngày hội Truyền thông của tỉnh Hà Giang", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, một lần nữa nhấn mạnh, sự kiện là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, hiệu quả, lợi ích thiết thực của việc chuyển đổi số nói chung và công tác truyền thông số nói riêng.

Trong những năm qua, đặc biệt là từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 29/10/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, công tác truyền thông của tỉnh Hà Giang đã có nhiều thay đổi tích cực và phát triển mạnh mẽ. Công tác truyền thông đã từng bước được quan tâm đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại từ cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đến nguồn nhân lực, đặc biệt là tạo điều kiện để tiếp cận, thiết lập và khai thác, sử dụng các phương thức truyền thông hiện đại, theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bắt nhịp nhanh với chuyển đổi số.

toadam.jpg
Quang cảnh buổi toạ đàm

Hoạt động truyền thông của tỉnh Hà Giang đã chuyển động, lan tỏa phát triển trong hệ thống cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan báo chí, truyền thông, mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, trong cộng đồng xã hội; người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu, không thể đảo ngược. Buổi Tọa đàm về Truyền thông số là dịp để nhìn nhận, đánh giá khách quan về sự phát triển của công tác truyền thông nói chung và truyền thông số nói riêng; đồng thời, cũng thấy được những hạn chế cần tập trung chỉ đạo, khắc phục, tiếp tục có những định hướng, giải pháp để đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới; đây là cơ hội để tiếp nhận được những ý kiến trao đổi, chia sẻ của các nhà quản lý, tư vấn của các cơ quan quản lý, các chuyên gia và các tỉnh bạn, sẽ cho chúng ta thêm những kiến thức và kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác truyền thông trong thời gian tới, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh. 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỉnh Hà Giang đã linh hoạt, sáng tạo tổ chức các chương trình, sự kiện quảng bá, giới thiệu lễ hội, bản sắc văn hóa trên các kênh truyền thông số của tỉnh và liên kết với các kênh truyền thông số của các cơ quan báo chí Trung ương nhằm lan tỏa rộng rãi như: Giới thiệu Lễ hội hoa Tam giác mạch, Lễ hội Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, một số lễ hội của đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với đó tổ chức các tua du lịch online trải nghiệm với nhiều video clip quảng bá về những danh thắng, di tích, di sản, các điểm đến hấp dẫn, sản phẩm đặc trưng của địa phương, ẩm thực vùng miền, các làng văn hóa du lịch cộng đồng để tổ chức truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, mạng xã hội zalo, facebook của huyện, tỉnh... Công tác truyền thông số được đẩy mạnh trong lĩnh vực du lịch đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu kép; góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và thu hút khách du lịch đến với tỉnh Hà Giang.

Các huyện, thành phố đã đầu tư, trang bị cho Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch hệ thống trang thiết bị để tổ chức các chương trình livestream sự kiện, ghi hình bằng thiết bị flaycam, máy quay phim công nghệ mới, do đó công tác truyền thông ở cơ sở có nhiều đổi mới tích cực, đảm bảo sự chủ động, kịp thời nâng cao chất lượng và phong phú, đa dạng về hình thức.

Từ những hiệu ứng lan tỏa của Truyền thông số, trong năm 2022, Hà Giang đón được 2.268.000 lượt khách, đạt 151% kế hoạch năm. Hà Giang được bình chọn là một trong mười điểm đến đẹp nhất Việt Nam và mới nhất, Hà Giang được tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) trao giải thưởng điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á. Tính riêng trong 9 tháng năm 2023, tỉnh đã đón trên 2.158.400 lượt du khách, trong đó có 218.080 lượt khách quốc tế, khách nội địa 1.940.320 lượt người, tăng 35 % so với cùng kỳ năm 2022, đạt 86% kế hoạch năm, doanh thu du lịch đạt 5.072 tỷ đồng, tăng 58,6% so với cùng kỳ 2022.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang tin tưởng rằng, với sự vào cuộc và nỗ lực chung của các cấp, các ngành, sự đồng hành tích cực của truyền thông hình ảnh về một Hà Giang thân thiện - an toàn - bản sắc - hấp dẫn tiếp tục được lan tỏa sâu rộng đến khắp năm châu.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đánh giá cao tỉnh Hà Giang trong việc đưa ra sáng kiến, mạnh dạn tổ chức Ngày hội Truyền thông của tỉnh Hà Giang năm 2023.

393879206 1027239551656076 6509408545076277450 n.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm

Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự phát triển của không gian số trong sự phát triển xã hội hiện đại. Truyền thông số là một cơ hội rất lớn nhưng cũng là một thách thức không nhỏ trong ứng dụng, phải tự làm mới mình trong việc chủ động đi trước mở đường, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Tỉnh đã nỗ lực rất lớn và thời gian tới cần phải tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hơn nữa trong truyền thông số của Hà Giang, để làm bật lên những thế mạnh của địa phương, trong đó có những chính sách mới, thể chế để giải quyết được bài toán về thiếu nguồn lực.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang nỗ lực trình bổ sung những cơ chế chính sách, trong đó cung cấp đủ nguồn lực, bổ sung thêm danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách để thực hiện, đồng thời đề nghị tỉnh Hà Giang sớm tham mưu xây dựng danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh để tạo sự kết nối, tiếp cận thông tin dễ dàng.

Yên Minh - Thạch Thảo