Cụ thể, sự việc gây xôn xao dư luận khi UBND quận Hải An (Hải Phòng) kết luận ông Phạm Văn Toàn (51 tuổi, quê quán Hải Phòng), Trưởng phòng Nội vụ quận Hải An, học ĐH khi chưa tốt nghiệp THPT (hệ bổ túc).

Trường ĐH Luật Hà Nội đã có văn bản chính thức phản hồi về vụ việc này. Theo nhà trường, ông Phạm Văn Toàn đã tham gia lớp Luật Mở rộng II (niên khóa 1992-1997) mở tại Trường ĐH Tại chức Hải Phòng.

Theo phía Trường ĐH Luật Hà Nội, quá trình xét tuyển và đào tạo của trường thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT.

Hồ sơ yêu cầu tham gia xét tuyển có học bạ, bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng bổ túc văn hóa. 

Tuy nhiên, các hồ sơ thí sinh nộp vào trường là các giấy tờ bản sao có công chứng, chứng thực thuộc diện lưu trữ có thời hạn nên hiện Trường ĐH Luật Hà Nội không lưu giữ các giấy tờ này.

“Ông Phạm Văn Toàn đã hoàn thành quá trình đào tạo theo 2 giai đoạn và được xét công nhận tốt nghiệp theo Quyết định số 26/QĐ-TN. Trường ĐH Luật Hà Nội đã cấp bằng tốt nghiệp cho ông Phạm Văn Toàn, ngành Luật, số hiệu: A28536, số vào sổ: 198-HPHI, cấp ngày 6/1/1997”, Trường ĐH Luật Hà Nội thông tin.

Như vậy, hiện tại chưa thể xác định được ông Toàn đã sử dụng học bạ và bằng tốt nghiệp nào để xét tuyển vào học đại học khi mà thời điểm năm 1992, ông chưa thể có học bạ cũng như bằng tốt nghiệp THPT như yêu cầu của Trường ĐH Luật Hà Nội theo văn bản phản hồi.

Trước đó, kết quả xác minh của UBND quận Hải An từ Sở GD-ĐT Hải Phòng xác định năm 1995, ông Toàn mới tốt nghiệp bổ túc trung học, được cấp bằng ngày 15/7/1995 sau khi đạt kết quả tại kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học diễn ra tại Hội đồng thi An Hải II.

Do đó, ông Phạm Văn Toàn tốt nghiệp bổ túc trung học khi đang tham gia chương trình đào tạo tại Trường ĐH Luật Hà Nội (khóa 1992-1997) và chỉ 2 năm sau khi có bằng tốt nghiệp bổ túc trung học, ông Toàn đã hoàn thành chương trình đào tạo, được cấp bằng tốt nghiệp ĐH.