Cơn lũ ập đến nhanh tới mức người dân) chỉ kịp chạy lấy người. Đến khi quay về,nhiều nhà chỉ còn móng nền bị nước lũ xé nát tan hoang, nhiều đồ đạc bị lũ cuốn nằm ngập trong bùn đất. Bao nhiêu tài sản của bà con đồng bào dân tộc Mông bị cuốn phăng theo dòng nước lũ. Ước tính thiệt hại do cơn lũ gây ra là hơn 100 tỷ đồng. Trong đó có nhiều công trình, đường, cầu cống…bị lũ cuốn trôi, vùi lấp.

 Nhiều tháng trôi qua, nhưng người dân bản vẫn còn rùng mình khi nhắc lại trận lũ quét lịch sử. Lũ qua, dù mất mát về tài sản là vô cùng lớn nhưng mọi người đều thở phào nhẹ nhõm vì đã giữ được tính mạng.

Để hạn chế tối đa nhất con số thiệt hại về người là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của người dân, trong đó có vai trò quan trọng của người đứng đầu bản là anh Vi Văn Truyền. Trong đợt lũ đó, anh Truyền cùng một số người dân đã không quản nguy hiểm, dũng cảm cứu người bị mắc kẹt trong lũ.

Lũ lớn, đổ về trong đêm và lúc sáng sớm, nhiều người không kịp chạy thoát ra ngoài nên bị mắc kẹt, một số phải trèo lên mái nhà. Trưởng bản cùng nhiều thanh niên đã ứng cứu thành công 10 người mắc kẹt giữa dòng nước lũ hung dữ. Sau khi ứng cứu các nạn nhân mắc kẹt, trưởng bản Vi Văn Truyền tiếp tục đến những nhà dân khác để hỗ trợ mọi người sơ tán khỏi lũ.

Không chỉ cứu dân thoát khỏi nguy hiểm, giữ được tính mạng, sau khi cơn lũ đi qua cũng là lúc nhiều người dân trong bản bị cuốn trôi mất nhà hoặc hư hỏng hoàn toàn không thể vào ở. Nhà của Trưởng bản Truyền ở vị trí cao nên trong đợt lũ quét vừa qua không bị ảnh hưởng. Vì thế, dù nhà chật chội nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp để 50 người dân trong bản đến tránh trú.

Sau bão, nhiều đoàn thiện nguyện đã đến bản Hòa Sơn ủng hộ các nhu yếu phẩm từ gạo, mỳ tôm, trứng, nước uống...cho bà con. Mỗi lần có đoàn đến, Trưởng bản Vi Văn Truyền hướng dẫn mọi người tiếp nhận rồi hướng dẫn phát quà cho người dân.

Anh Truyền cho biết, bản Hòa Sơn có 236 hộ với 966 nhân khẩu, trong đợt lũ quét vừa qua có 8 hộ dân bị sập nhà hoàn toàn, 31 hộ dân bị sập nhà chưa thể khắc phục và 35 nhà đang bị đất đá vùi lấp. Ngoài ra có 20 hộ dân đứng trước nguy cơ sạt lở núi. Hiện tại mặt đường bê tông từ xã Hòa Sơn lên xã Tây Sơn đã bị bung lên trên khoảng 50 cm. Bên trong nền nhà của 20 hộ dân ở Hòa Sơn bị bong tróc, nứt nẻ và buộc phải di dời lên nơi ở mới.

Suốt nhiều tháng, anh Vi văn Truyền vẫn miệt mài hỏi thăm, hỗ trợ những gia đình bị thiệt hại, giúp đỡ người dân dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Lan Anh, Vũ Lụa, Thanh Sơn