Bắc Kinh đã chỉ trích Nhật Bản hôm qua gửi công hàm phản đối bài bình luận trên báo Trung Quốc kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật đối với quần đảo Ryukyu, bao gồm đảo Okinawa.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Quần đảo Ryukyu với đảo lớn nhất là Okinawa

Các diễn biến này có thể làm căng thẳng thêm mối bất hòa giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á vốn đã gặp sóng gió vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Hôm thứ Tư vừa qua, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đã đăng tải bài viết dài của hai học giả, đặt vấn đề xem xét lại chủ quyền của Nhật bản đối với quần đảo Ryukyu, trong đó có đảo Okinawa và trích dẫn các tuyên bố sau Chiến tranh Thế giới II trong đó yêu cầu Nhật Bản trao trả vùng lãnh thổ của Trung Quốc.

Các học giả này còn nhắc lại lập trường của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông đang tranh chấp với Nhật Bản.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phát biểu: "Trung Quốc không thể chấp nhận điều mà Nhật gọi là đàm phán hay phản đối".

"Bài báo liên quan của các học giả hàn lâm phản ánh sự quan tâm và nghiên cứu của công chúng và giới học thuật Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và liên quan tới các vấn đề lịch sử" - bà Hoa nói.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu rằng quần đảo này là lãnh thổ của Nhật Bản.

"Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối rằng chúng tôi không bao giờ cấp nhận bài báo đặt ra nghi ngờ như vậy nếu như nó phản ánh quan điểm của chính quyền Trung Quốc" - ông Suga nói.

Ông Suga cho biết Trung Quốc phản hồi phía Nhật rằng bài viết trên là do các cá nhân học giả viết.

Đảo Okinawa là đảo lớn nhất của quần đảo Ryukyu, hiện đang nằm trong quyền kiểm soát của Nhật và là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Hiện nay, có khoảng trên 50.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở Nhật.

Quần đảo Ryukyu xưa kia là nơi sinh sống của Vương quốc Ryukyu, một quốc gia triều cống của Trung Quốc, nhưng sau đó đã quy phục Nhật.

Lê Thu (Theo BJ/Japan Times)