- Một buổi học tập lịch sử sống cho các em học sinh khối lớp 5 trường PTCS Thực nghiệm đã được thực hiện vào sáng 09/12/2012, tại Bảo tàng Chiến thắng B52, thuộc Bộ Tư Lệnh thủ đô Hà Nội.

Đây là buổi sinh hoạt tập thể ngoài trời kết hợp với học tập, tìm hiểu về cuộc chiến thần kỳ của một Hà Nội khói lửa, với “12 ngày đêm-Điện Biên Phủ trên không”.

Các em được nhìn tận mắt những xác máy bay B52 bị bắn hạ, những mâm pháo của các chiến sỹ, dân quân tự vệ của ta tại các trận địa chiến đấu của Hà Nội, trong 12 ngày đêm khói lửa ấy.

Hát tốp ca "Năm anh em trên một chiếc xe tăng"

Trước đó hơn 01 tháng, các em viết, vẽ, làm các sản phẩm tự tạo với chủ đề về: gia đình, trường lớp, thầy cô và bạn bè và về Hà Nội thân yêu của các em và cả về chiến thắng B52 qua cảm nhận của các em qua lời kể của ông bà, cha mẹ và thầy cô.

Những nét vẽ trong sáng và ngây thơ của các em, bằng các chất liệu màu chì, màu nước và acrylic, đã phác họa được những gì mà các em cảm nhận, quan sát. Những bài văn, bài thơ của các em cũng bộc lộ khá tự nhiên, không cầu kỳ hay được gọt rũa cẩn thận dưới sự tác động của bố mẹ hay thầy cô giáo…

"Không cho chúng nó thoát" - Màu nước

"Cờ hòa bình bay phấp phới" - Màu chì


"Xác máy bay B52 trong hồ Hữu Tiệp" - Màu acrylic

"Các bạn ơi B52 rụng rồi" - Màu nước

Chào mừng sự kiện lịch sử 40 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không ( 12/1972- 12/2012), cuộc trưng bày triển lãm của các em tại Bảo tàng kéo dài 01 tuần, từ ngày 09/12/2012 đến hết ngày 16/12/2012.

Hạ Thu