Triển lãm Vùng nào thức nấy được tạo nên từ các tác phẩm minh họa của 36 họa sĩ trẻ, giới thiệu 41 đặc sản địa phương: Bánh đậu xanh Hải Dương, bánh đa cua Hải Phòng, xu xoa Quảng Ngãi, bánh mì heo quay Sài Gòn...

 

Ẩm thực Việt Nam là tổng hòa của đa dạng những hương, sắc, vị mang đặc trưng địa lý, khí hậu và khẩu vị vùng miền. Mỗi món ăn, mỗi thức quà đặc sản đều ẩn chứa trong mình một câu chuyện, giá trị địa phương độc đáo. 

Sự kiện trưng bày các tác phẩm vẽ ẩm thực xuất sắc nhất từ 325 tranh tham gia thử thách cùng chủ đề đưa người xem vào chuyến du ngoạn ẩm thực thú vị qua lăng kính minh họa.

Hoạ sĩ Kiều Minh Trang chia sẻ vẽ tác phẩm Cơm bởi sinh ra trong một gia đình thuần nông. Cả tuổi thơ gắn liền với những lần theo mẹ ra đồng đi làm ruộng. Minh Trang biết để cầm trên tay bát cơm trắng thì người nông dân đã trải qua biết bao nhiêu giai đoạn từ gieo mạ, cấy cày, gặt lúa, phơi thóc...

"Tất cả những công đoạn đó kéo dài trong mấy tháng trời, từ năm này qua năm khác. Để rồi mỗi lần cầm trên tay bắt cơm trắng mùa đầu vụ, tôi cảm nhận được điều dịu ngọt nhất từ tất cả những nỗi vất vả đó. Với tôi, cơm chính là thứ thức ăn tuyệt vời nhất", hoạ sĩ Kiều Minh Trang chia sẻ.

Lấy cảm hứng từ những món ăn ngon đi cùng với thời thơ ấu, tác phẩm Miếng ngon Hà Nội của hoạ sĩ Lâm Thuý Hằng là một bức tranh hoàn chỉnh đầu tiên chị vẽ về ẩm thực Hà Nội - nơi mình sinh ra và lớn lên.

"Có thể nói khi nhắc đến Hà Nội, nhiều người sẽ nhớ ngay đến mảnh đất hội tụ tinh hoa của cả nước. Trong đó, không thể không nói đến những nét đẹp về văn hóa ẩm thực của đất kinh kỳ.

Ngày nay, ẩm thực Hà thành đã được nâng lên thành một sự tinh tế của nghệ thuật ẩm thực nói chung. Những tấm lòng được người dân Hà Thành gửi trao vào món ăn đã làm cho chúng trở thành nét đẹp không thể thiếu khi đến với mảnh đất này", hoạ sĩ bày tỏ.