Mặc dù thị trường ô tô đang trong thời kỳ trầm lắng, nhưng khi mẫu xe thể thao mới FT 86 của Toyota xuất hiện đã thu hút được sự quan tâm của không ít khách hàng ham mê tốc độ.

Mẫu coupe khác lạ và cá tính nhất của Toyota VN

Có thể nói, với những gì Toyota thể hiện trên FT 86 cũng đáng để khách hàng 1 lần được chiêm ngưỡng và lái thử nó.

Nhìn vẻ bề ngoài, FT86 có đường nét chắc, khỏe, thân xe thấp và một cấu trúc đầm chặt, mặc dù vậy, nó vẫn khá mượt mà khác với kiểu góc cạnh và hầm hố thường thấy của một chiếc thể thao thực thụ. Từ hệ thống đèn pha, đèn sương mù đến gương chiếu hậu đều mang dáng vẻ của một chiếc sedan.



Tuy nhiên, không phải vì vậy mà FT-86 đánh mất đi nét thể thao. Điểm ấn tượng là phần đầu xe được thiết kế sắc sảo khi hình dung đến một con mãnh thú đang chuẩn bị vồ mồi. Phần thân xe mang dáng dấp của những mẫu xe thể thao trong quá khứ của Toyota, đặc biệt là rất giống với Celica. Cánh lướt gió phía sau cũng tạo nên một điểm nhấn khá ấn tượng.

Dù khó nói FT 86 đẹp hay không đẹp thì vẫn phải công nhận mẫu coupe này tạo nên sự khác lạ, độc đáo và cá tính nhất trong danh mục sản phẩm Toyota đang có tại Việt Nam.

Nội thất FT 86 cho cảm giác thể thao khá hoàn chỉnh. Vô-lăng FT 86 có đường kính 365 mm (nhỏ nhất trong tất cả các mẫu xe của Toyota). Bảng đồng hồ với 3 đồng hồ, trong đó đồng hồ vòng tua được đặt ở vị trí trung tâm. Mặt đồng hồ, vạch số và các đèn báo hiệu cũng như cách bố trí hợp lý giúp tăng cường hiệu quả nhận biết và quan sát khi vận hành xe ở tốc độ cao.


Ghế thể thao ôm chặt lấy người. Các nút chỉnh điều hòa dạng bấm như trên các dòng siêu xe. Hàng ghế bố trí kiểu coupe 2+2 với 2 cửa, 4 chỗ. Điều hòa tự động hai vùng độc lập. Dàn CD một đĩa nối với 6 loa. Ghế chỉnh cơ, bọc da và có chức năng sưởi. Chất liệu da xuất hiện ở mọi nơi khiến người ngồi trong vừa thấy sự sang trọng và không hề mất đi tính thể thao của chiếc xe.

Động cơ 2 lít 4 xi-lanh đối xứng lấy từ Subaru nhưng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Toyota. Công suất 197 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.000 vòng/phút. Xe mất 8,2 giây để đạt 100 km/h và tốc độ tối đa 210 km/h, theo công bố của nhà sản xuất.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử VSC. Túi khí mặt, cạnh và rèm cho hàng ghế trước.

Tính năng lái giàu cảm xúc

Toyota FT 86 sở hữu tính năng lái giàu cảm xúc. Tính năng lái thú vị được tạo nên nhờ động cơ boxer 4 xy-lanh (4 xy-lanh xếp nằm ngang đối đỉnh) 2.0 lít nạp khí tự nhiên phun xăng trực tiếp mạnh mẽ cho công suất lớn, trọng tâm xe siêu thấp và tỉ lệ phân bổ trọng lượng lý tưởng; cách bố trí động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau (FR) sống động; kiểu dáng khí động học và thân xe trọng lượng nhẹ; hệ thống treo MacPherson phía trước và tay đòn kép phía sau; hệ thống lái được chau chuốt kỹ lưỡng; cabin thực dụng, tập trung vào người lái, gắn kết người lái với xe, hỗ trợ tối đa cho việc điều khiển.


Cầm lái FT 86, người tham dự sẽ được cảm nhận khả năng ổn định, cân bằng tốt, đầm chắc của chiếc xe qua những bài chạy zíc-zắc, cảm nhận độ êm ái khi phanh từ tốc độ 80 km/h và cảm giác lái đầy phấn khích với những màn drift.

Điểm cuốn hút ở chiếc xe này là khả năng tăng tốc rất êm, âm thanh vọng vào khoang xe tạo cho người điều khiển cảm giác vô cùng thích thú. Nếu để chế độ "normal", Toyota 86 không cho thấy sự khác biệt quá lớn, chuyển số  êm.

Cảm giác bốc chỉ đến khi chọn kiểu Sport. Nhấn mạnh ga, chiếc coupe vọt lên trong tiếng pô trầm đục, chưa đầy 10 giây, xe đã lên 100 km/h. Người lái có thể chọn chế độ sang số thể thao bằng hai nút trên vô-lăng. Nút chuyển số nhạy và có độ nẩy. Chế độ này của Toyota 86 trơn tru, không giật như các dòng xe thể thao có công suất lớn. Thậm chí đẩy vòng tua lên trên 4.000 rồi sang số, xe vẫn êm.

Trên mặt đường trơn trượt FT 86 thể hiện rất tốt khả năng bám đường. Bù lại với trọng lượng nhẹ, mũi xe dài vuốt ngược ra phía sau theo nguyên lý khí động học kết hợp cùng trọng tâm thấp đã giúp chiếc xe bám chặt mặt đường, kể cả khi cua gấp ở tốc độ cao.

Tuy nhiên, cũng giống như các dòng xe thể thao khác, hệ thống treo của Toyota khá cứng để tạo cảm giác thật về mặt đường cho người lái. Nhưng với đường sá Việt Nam, xe thường xuyên bị sóc, nảy khi gặp những đoạn gồ ghề.

Với những người thích cảm giác lái, FT 86 tạo nên đầy đủ cảm xúc về dòng xe thể thao có độ bốc, độ đầm, dễ lên tốc độ cao.

Toyota cho biết, FT 86 là một sản phẩm chiếc lược của hãng khi cố gắng làm hài lòng cả những khách hàng ưa thích xe thể thao lẫn những khách hàng yêu xe sedan.

Trần Thủy