Ngày 15/3, trong khuôn khổ hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn thành phố năm 2023, UBND TP.HCM đã ra mắt phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo.

phanmem.png
TP.HCM ra mắt phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Ảnh LM.

Phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo nhằm giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại tố cáo tại UBND thành phố và của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý trên môi trường điện tử, đảm bảo thống nhất một cơ sở dữ liệu và thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, phần mềm này còn giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố. Góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu để đảm bảo thực hiện tốt nội dung cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ công chức theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo cơ sở dữ liệu được vận hành thường xuyên, liên tục, thông suốt trên môi trường điện tử một cách có hệ thống, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. 

Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết, năm 2015, phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo của TP.HCM đã chính thức được xây dựng và được triển khai tại 05 đơn vị, gồm: Ban tiếp công dân, Thanh tra Thành phố, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng UBND thành phố.

Qua quá trình triển khai, phần mềm đã phát huy được nhiều tính năng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu trong công việc giai đoạn đầu - hình thành được kho dữ liệu tập trung về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo tại thành phố. Quản lý, phân loại đơn thư theo đúng quy định, phát hiện, theo dõi, xử lý đơn thư trùng lặp trên phạm vi toàn hệ thống. Phục vụ lãnh đạo chỉ đạo điều hành, giúp các bộ phận chuyên môn tổng hợp, theo dõi, đôn đốc công việc, xác định rõ loại việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của người phụ trách cơ quan, rõ trách nhiệm của cán bộ xử lý.

Song song đó, phần mềm đã đáp ứng các quy trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ, quy trình luân chuyển hồ sơ liên thông giữa các cơ quan. Kịp thời tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu cũng như hỗ trợ tích hợp phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo và phần mềm Quản lý văn bản của các cơ quan.

Các tính năng của phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo hiện nay, bao gồm: Tiếp công dân, tiếp nhận đơn, tiếp công dân của lãnh đạo, xử lý đơn; Theo dõi thực hiện, theo dõi kết quả xử lý, theo dõi báo cáo của các đơn vị trực thuộc, theo dõi đề xuất tiếp dân, báo cáo, tra cứu, quản trị. Đặc biệt, phần mềm này có thể liên thông với hệ thống cơ sở dữ quốc gia về khiếu nại tố cáo do Thanh tra Chính phủ xây dựng.

Ngoài những chức năng trên, phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo còn có Dashboard tổng quan giúp lãnh đạo có thể dễ nhìn nhận và tiếp cận vấn đề.

Hiện nay, phần mềm hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TP.HCM.