Sáng 14/3, UBND TP.HCM có buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về kiểm tra, rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính tại thành phố. 

Trước đó, ngày 13/3, thành phố đã có báo cáo gửi đoàn công tác về “tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố”. 

Công dân cư trú nhiều nơi, trường dữ liệu không đủ thông tin

Theo UBND TP, kể từ khi triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt đề án 06), thành phố đã gặp phải các khó khăn, vướng mắc liên quan đến tình hình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính có yêu cầu tổ chức, công dân cung cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy tại địa phương.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính (thao tác online) tại UBND TP Thủ Đức. Ảnh: Hồ Văn

Cụ thể, khi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, với những trường hợp công dân chưa đổi giấy chứng minh nhân hoặc dùng căn cước công dân (CCCD) chưa gắn chip nên không thể thực hiện quét mã QRCode. Khi đó, người dân phải liên hệ công an để yêu cầu cấp giấy xác nhận cư trú. 

Đối với những trường hợp có CCCD gắn chip, khi quét mã QRCode thể hiện nơi cư trú của công dân nhưng thực tế, họ đã chuyển đến nơi khác hoặc các trường dữ liệu không thể hiện đầy đủ thông tin của công dân, các giai đoạn cư trú… buộc người dân phải xuất trình giấy xác nhận cư trú mới hoàn thành thủ tục.

Bên cạnh đó, theo UBND TP, khó khăn nhất hiện nay là việc xác định “nội dung dân tộc” để cập nhật trong các giấy tờ liên quan đến hộ tịch. 

Cụ thể, trước đây, nội dung dân tộc của công dân thể hiện cụ thể trong sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân. Nhưng hiện nay, khi thực hiện quét mã CCCD để xem thông tin cư trú và xác định thẩm quyền đăng ký hộ tịch, thì các trường dữ liệu không có nội dung dân tộc. 

“Vì vậy, cơ quan đăng ký hộ tịch cũng không có cơ sở để ghi nội dung dân tộc vào giấy tờ hộ tịch. Nếu ghi theo tờ khai của công dân, đôi khi dẫn đến việc không chính xác, phải thực hiện thủ tục cải chính sau này, gây thêm phiền hà cho công dân”, theo UBND TP.HCM.

Ngoài ra, việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân cũng gặp khó khăn. Lý do, thành phần hồ sơ yêu cầu giấy tờ chứng minh nơi cư trú, trong khi công dân cư trú nhiều nơi, nên phải yêu cầu công dân cung cấp giấy xác nhận CT07.

Đề nghị Bộ Công an chia sẻ thêm dữ liệu

Để tháo gỡ những vướng mắc nói trên, UBND TP.HCM vừa tìm giải pháp trong thẩm quyền, vừa có những kiến nghị với Trung ương cách tháo gỡ. 

Cụ thể, UBND TP đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các Cục nghiệp vụ thường xuyên hỗ trợ, khắc phục kịp thời ngay khi xảy ra tình trạng mất kết nối đường truyền dữ liệu dân cư để đảm bảo công tác làm sạch dữ liệu, công tác cấp CCCD, định danh điện tử…

Đồng thời, chia sẻ thêm các trường thông tin công dân để bộ phận tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính có thể tra cứu và không yêu cầu công dân xuất trình thêm thủ tục giấy xác nhận cư trú.

Cán bộ TP Thủ Đức thực hiện các thủ tục giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh: Hồ Văn

Thành phố cũng đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch tại kho dữ liệu dùng chung của thành phố, phục vụ giải quyết thủ tục hành chính theo hướng giảm giấy tờ phải nộp, giấy tờ phải xuất trình (đối với những thông tin hộ tịch có trong kho dữ liệu dùng chung của thành phố).

Còn trong thẩm quyền của mình, UBND TP đã và đang phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện liên thông kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cổng dịch vụ công quốc gia và các hệ thống thông tin chuyên ngành. 

Cán bộ còn lúng túng khi khai thác dữ liệu thông tin: Với những vướng mắc nêu trên, Ban chỉ đạo Đề án 06 TP.HCM đã tổ chức nhiều lượt kiểm tra việc sử dụng các phương thức khai thác thông tin về cư trú tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cung cấp dịch vụ công đối với 4 đơn vị cấp huyện và 9 đơn vị cấp xã. Qua kiểm tra, ghi nhận đa số cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa còn lúng túng, chưa thành thạo trong việc khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cán bộ Tư pháp còn yêu cầu công dân xuất trình CT07 khi tiếp nhận giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận tình trạng hôn nhân (xác nhận độc thân, đăng ký kết hôn) đối với các trường hợp có quá trình cư trú biến động).