Theo Reuters, trong ngày 9/7 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Abeywardana cho biết, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa dự kiến từ chức vào tuần sau.

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa từ chức trong tuần tới. Ảnh: Reuters

"Tổng thống Rajapaksa cho biết sẽ từ chức vào ngày 13/7. Để đảm bảo việc chuyển giao diễn ra thuận lợi, tôi đề nghị công chúng tôn trọng luật pháp và giữ gìn trật tự an ninh. Sau khi ông Rajapaksa rời nhiệm sở, Quốc hội sẽ thiết lập một chính phủ lâm thời và chỉ định người thay thế, trước khi một cuộc bầu cử có thể diễn ra", ông Abeywardana thông báo.

Theo thông tin từ các đài truyền hình địa phương, rất nhiều người dân ở thủ đô Colombo đã đốt pháo hoa ăn mừng trước thông tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ từ chức.

Thông báo được đưa ra sau khi đám đông người biểu tình tràn vào nhà riêng của Tổng thống Rajapaksa, khiến ông buộc phải đi lánh nạn dưới sự bảo hộ của cảnh sát. Bộ Quốc phòng quốc gia này cho biết, ông Rajapaksa lên tàu hải quân tại cảng Colombo và di chuyển đến vùng biển phía nam của hòn đảo.

Đám cháy bùng lên tại dinh Thủ tướng Sri Lanka. Ảnh: Mirror

Không may mắn như nhà riêng của Tổng thống, dinh thự của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã bị đám đông quá khích phóng hỏa. Vào thời điểm vụ cháy diễn ra, xe cứu hỏa và lực lượng phản ứng không thể tiếp cận hiện trường do bạo loạn chưa kết thúc. Hiện đám cháy đã được khống chế, không có thương vong nào được ghi nhận.

Trong những tháng vừa qua, đảo quốc 22 triệu dân này đã phải chịu đựng tình trạng lạm phát phi mã và những đợt cắt điện kéo dài sau khi chính phủ cạn kiệt nguồn ngoại tệ để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu. Sri Lanka hiện gần như hoàn toàn không còn xăng dầu và chính phủ buộc phải ra lệnh ngừng các dịch vụ công không thiết yếu nhằm tiết kiệm nhiên liệu.

Việt Dũng