Giữ trên tay những sợi tóc dài đang rụng xuống, nước mắt của nữ sinh Trịnh Hải Yến (SN 2007) không ngừng tuôn rơi. Vừa bước vào năm học lớp 11 chưa được bao lâu, căn bệnh hiểm nghèo bất ngờ kéo đến, đe doạ nghiêm trọng tính mạng em. Giờ đây, cuộc sống của Hải Yến gần như gắn liền với giường bệnh.

Em Trịnh Hải Yến mắc bệnh ung thư phần mềm.

Ông Trịnh Hải Ngàn rơm rớm nước mắt khi nhớ lại quãng thời gian vừa trải qua của con gái. Chứng kiến con vật vã với những cơn đau, hụt hẫng trước tương lai mờ mịt, ông lại bất lực chẳng biết làm thế nào.

Cách đây 4 tháng, Yến bị sưng ở ngực. Nghĩ con đang tuổi dậy thì, cha mẹ cũng không để ý quá nhiều. Chẳng ngờ em cứ sưng đau mãi, kéo dài suốt 3 tháng ròng. "Giá như chúng tôi phát hiện, đưa con đến bệnh viện sớm hơn thì biết đâu sẽ khác", ông Ngàn ân hận.

Ngày 09/05/2023, ông đưa con gái đến Bệnh viện K Tân Triều để làm các xét nghiệm. Kết quả cho thấy Hải Yến bị ung thư phần mềm di căn vào ngực. Khối u ác tính đã phát triển mạnh, em buộc phải truyền hóa chất thường xuyên.

Quá trình truyền hóa chất gây ra nhiều tác dụng phụ, có lúc khiến em bị tụt bạch cầu, tiểu cầu và suy nhược cơ thể trầm trọng. Thấy con buồn phiền vì tóc rụng, ông Ngàn tìm đến tiệm tóc gần đó để mua tóc giả cho con đỡ tủi thân. Thiếu nữ 16 tuổi với khao khát sống tràn trề bất ngờ vùi mình trong những toa hoá chất bỏng rát, chịu đựng sự dày vò, người thân chứng kiến không khỏi đau lòng.

"Con muốn sớm quay lại trường lớp, sau còn học Đại học, trở thành cô giáo dạy Tiếng Anh", Yến khẽ khàng. Mơ ước của em quá đỗi giản dị mà sao khoảng cách chạm đến ngày một xa vời.

Yến buồn bã vì bệnh tật khiến em chẳng thể đến trường.

Từ tháng 5/2023 đến nay, Yến chưa một lần được trở về nhà. Nhìn bạn bè đồng trang lứa xúng xính chuẩn bị quần áo, sách vở cho năm học mới, em chỉ nép mình trong góc giường, khóc cho số phận nghiệt ngã.

Căn bệnh không chỉ đe doạ sức khoẻ, tương lai của Hải Yến mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế gia đình. Vợ chồng ông Ngàn là giáo viên ở huyện Thanh Uyên (Lai Châu), mức lương cố định chỉ đủ trang trải cuộc sống. Từ ngày con đổ bệnh, hai người thay nhau nghỉ việc để lên bệnh viện chăm sóc con. 

Thiếu nữ 16 tuổi mang nhiều hoài bão về tương lai bỗng bị căn bệnh hiểm nghèo đe doạ đến tính mạng

Thu nhập không có, ông Ngàn chỉ còn cách vay mượn hơn 100 triệu đồng lo cho con chữa bệnh. Mặc dù Hải Yến được bảo hiểm y tế hỗ trợ một phần, song phác đồ điều trị cần dùng nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục, gia đình phải tự chi trả. Cộng thêm chi phí đi lại, sinh hoạt những ngày ở bệnh viện, chẳng mấy chốc khoản vay đã hết sạch. Lâm vào cảnh túng quẫn, ông Ngàn chẳng biết gõ cửa vay mượn nơi nào nữa. 

Ông Nguyễn Công Tuyến, Bí thư kiêm trưởng Khu 7 chia sẻ, cháu Trịnh Hải Yến, con gái ông Trịnh Hải Ngàn mắc bệnh ung thư hiểm nghèo, phải đi điều trị tốn kém. Gia đình đã tìm nhiều cách nhưng vẫn không trang trải nổi chi phí chữa bệnh cho con. Rất mong qua báo chí, hoàn cảnh của Yến nhận được sự quan tâm, tương trợ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Ông Trịnh Hải Ngàn, khu 7, thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu. SĐT: 0985125781.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.258 (em Trịnh Hải Yến)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081