“Trong thời gian từ 28/3 tới 3/4, số ca nhiễm Covid-19 mới được ghi nhận là hơn 9 triệu trường hợp, giảm 16% so với một tuần trước đó. Số người tử vong do dịch bệnh là hơn 26.000 ca. Chúng tôi xác nhận số ca nhiễm đã giảm ở tất cả các khu vực trên toàn thế giới”, hãng tin AP dẫn bản báo cáo của WHO cho biết.

Người dân Anh đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19

“Dù vậy, số liệu về các ca nhiễm được báo cáo trên vẫn chưa chắc chắn bởi nhiều quốc gia đã ngừng tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, dẫn đến số người được xét nghiệm giảm. Điều này đồng nghĩa nhiều ca nhiễm có vẻ như sẽ không bị phát hiện”, báo cáo viết.

Theo WHO, các nhân viên y tế của tổ chức này cũng đang tiến hành theo dõi biến thể XE, là biến thể tái tổ hợp hai dòng BA.1 và BA.2 của chủng Omicron. Một số ước tính ban đầu cho thấy, biến thể XE có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.2 khoảng 10%. Dù vậy, lập luận này vẫn cần có thêm các bằng chứng.

“Chúng tôi tiếp tục cảnh báo các quốc gia đừng tiến hành dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch Covid-19 một cách quá nhanh chóng. Bởi các biến thể mới trong tương lai có thể lây nhiễm dễ dàng nếu các hệ thống xét nghiệm và giám sát bị phớt lờ”, theo nội dung báo cáo.

Đức bỏ kế hoạch rút ngắn thời gian cách ly người nhiễm

Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach hôm 6/4 nói rằng bản thân đã rút lại kế hoạch rút ngắn thời gian cách ly dành cho người nhiễm Covid-19, khi ông coi đó là “một sai lầm”.

“Tôi đã rút lại kế hoạch trên, bởi nó sẽ nảy sinh ra ý nghĩ sai lệch rằng đại dịch đã kết thúc hay virus corona đã trở nên vô hại đáng kể. Có gần 350 ca tử vong do Covid-19 được ghi nhận trong ngày 5/4, số trường hợp mắc ở Đức ở mức cao và dịch bệnh là một vấn đề lớn”, ông Lauterbach nói. 

Theo hãng tin AP, Bộ trưởng Y tế Đức Lauterbach vào hôm 4/4 nói rằng việc tự cách ly, vốn phải thực hiện trong 10 ngày, sẽ bị dỡ bỏ từ ngày 1/5. Thay vào đó, ông Lauterbach đề xuất chuyển sang việc cách ly tự nguyện trong 5 ngày kèm theo xét nghiệm.

Số liệu đăng trên trang thống kê toàn cầu Worldmeters cho thấy, tổng số người nhiễm Covid-19 ở Đức đã vượt quá 22 triệu trường hợp, với hơn 131.000 ca tử vong.

Một số diễn biến khác về dịch bệnh

Cập nhật lúc 5h sáng ngày 7/4 của trang thống kê toàn cầu Worldometers cho thấy, dịch Covid-19 đang hoành hành ở 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm virus cho hơn 494,9 triệu người và cướp đi mạng sống của hơn 6,1 triệu bệnh nhân. Số hồi phục đạt hơn 430 triệu trường hợp.

Tờ Channel News Asia dẫn thông cáo từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, nước này trong ngày 6/4 đã ghi nhận số ca nhiễm cao kỷ lục với 20.472 trường hợp, hơn 80% trong số đó được ghi nhận tại thành phố Thượng Hải. Dù vậy, không có ca tử vong mới nào được ghi nhận.

Tuấn Trần