Những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn và tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Đắc Pring, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam quản lý cơ bản ổn định, an ninh biên giới được giữ vững. 

Để có được những chuyển biến tích cực đó, không thể không nói tới sự ra đời và hoạt động có hiệu quả của mô hình “Tiếng mõ an ninh thôn bản”. Đây thực sự là một mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Ở 2 xã biên giới Đắc Pring và Đắc Pre, mỗi hộ gia đình đều có một cái mõ trong nhà. Khi bất kì người dân trong thôn, bản phát hiện các đối tượng gây rối trật tự, vận chuyển hàng lậu trái phép trong khu vực địa bàn thì người đó sẽ đánh mõ, những hộ xung quanh nghe thấy tiếng mõ sẽ thực hiện đánh mõ cùng để thông báo cho toàn thể bà con biết hưởng ứng truy bắt kẻ xấu kịp thời.

Trong điều kiện thông tin liên lạc còn hạn chế, sóng điện thoại lúc có, lúc không, để bà con có thể chủ động phối hợp cùng nhau ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra như hỏa hoạn, trộm cắp hay có kẻ gây rối an ninh trật tự trên địa bàn…, năm 2019, Đồn BP Đắc Pring đã họp bàn cùng chính quyền và bà con triển khai mô hình "Tiếng mõ an ninh thôn bản". Mô hình này áp dụng cho tất cả các thôn, bản trên địa bàn 2 xã do đơn vị quản lý.

Hướng dẫn bà con người dân phân biệt được tiếng mõ báo cháy nổ, gây rối hay trộm cướp… để mang theo dụng cụ cần thiết khi tham gia xử lý.

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring đã thường xuyên xây dựng, huấn luyện nhân dân các phương án vây bắt tội phạm, trộm cướp; cách đánh tiếng mõ theo quy ước riêng để chủ động đối phó với từng trường hợp; cách thực hành các tình huống để nhân dân và các lực lượng chức năng thực hiện theo đúng phương án đề ra.

Qua diễn tập, người dân phân biệt được tiếng kẻng báo cháy nổ, gây rối hay trộm cướp… để mang theo dụng cụ cần thiết khi tham gia xử lý. Người dân đã phát huy tinh thần tích cực, tự giác, đoàn kết, có trách nhiệm tham gia bảo vệ an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn.

Ông Brol Pung, Trưởng thôn 56B, xã Đắc Pre, huyện Nam Giang, phấn khởi cho biết: “Gần 4 năm nay, kể từ khi Đồn Biên phòng Đắc Pring xây dựng mô hình “Tiếng mõ an ninh thôn bản”, tình trạng trộm cắp, gây rối trật tự công cộng đã giảm hẳn. Bây giờ bà con đã yên tâm hơn khi đi làm trên nương rẫy, không sợ kẻ xấu lẻn vào lấy trộm tài sản của gia đình nữa. Mỗi khi nghe tiếng mõ an ninh là bà con lập tức khóa chặt các ngả đường vào bản để vây bắt tội phạm.”

Thiếu tá Dương Minh Đức, Chính trị viên Đồn Biên phòng Đắc Pring khẳng định: Tất cả các mô hình mà Đồn Biên phòng Đắc Pring phối hợp cùng chính quyền địa phương và bà con triển khai trong thời gian qua đều phát huy hiệu quả rất tích cực. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con nhân dân. Mọi thông tin đều cập nhật, trao đổi kịp thời để bộ đội biên phòng lập phương án chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. 

Thúy Nga, Ngọc Dũng, Hoàng Hà