Sáng 21/4, UBND thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đã tổ chức khai trương Thư viện số cộng đồng Tam Kỳ, đồng thời khai mạc các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam…

Đây là thư viện số đầu tiên của cả nước, đặt tại Quảng trường 24/3. Tất cả người dân yêu đọc sách, thích một không gian tri thức đều có thể đến trải nghiệm qua những cuốn sách in hoặc sách trên máy tính bảng được chuẩn bị sẵn.

Ông Võ Văn Thiên - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao Truyền thông thành phố Tam Kỳ cho biết, thư viện được phân thành 2 khu vực, một phần của những người trên 15 tuổi, không gian còn lại dành cho độc giả dưới 15 tuổi.

 Thư viện số cộng đồng đầu tiên được khai trương vào sáng 21/4 tại Quảng Nam.

Thư viện mở cửa từ 7h đến 21h hằng ngày, người dân chỉ cần làm thẻ bạn đọc. Đối với sách số trên máy tính bảng, người dùng sẽ đăng ký một tài khoản, sau đó đăng nhập ứng dụng dành cho thành viên để đọc hơn 10.000 đầu sách được cập nhật tại đây.

“Có 10 máy tính bảng được đặt sẵn cho người dùng trải nghiệm. Các đầu sách trên thư viện số thuộc nhiều lĩnh vực cho bạn đọc dễ dàng lựa chọn như: thiếu nhi, tiểu thuyết, ngôn tình, lịch sử…”, ông Thiên cho hay.

Ngay trong sáng đầu tiên mở cửa, thư viện đã đón hơn 500 lượt bạn đọc đến tham quan, trải nghiệm.

Nhiều người thích thú với các thiết bị công nghệ trong thư viện số.

Em Nguyễn Trần Bảo Ngọc (học sinh lớp 9/8, trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Tam Kỳ) thích thú khi lần đầu được đọc sách trên máy tính bảng: “Em dễ dàng tìm kiếm những tác phẩm về giới trẻ cũng như sách phục vụ nhu cầu học tập. Không gian thật thoải mái. Trước đây, mỗi lần họp nhóm thường ở quán cà phê, nhưng bây giờ có thư viện này, chúng em đã có sự lựa chọn mới”.

 Em Bảo Ngọc (bìa phải) trải nghiệm đọc sách trên máy tính bảng.

Anh Nguyễn Văn Cường (28 tuổi, đến từ thị xã Điện Bàn) cho hay, thư viện số giúp người dân có không gian khám phá về sách rất hiện đại: "Trước đây, tôi hay đọc sách giấy, giờ thì dễ dàng xem trên thiết bị thông minh thật thú vị”.

 Anh Nguyễn Văn Cường đến từ thị xã Điện Bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ Nguyễn Minh Nam, với mong muốn phát triển văn hóa đọc, tạo không gian kết nối xã hội tích cực, hướng đến xây dựng thành phố học tập toàn cầu do UNESCO khởi xướng, UBND thành phố đã chủ động làm việc với các chuyên gia để tham vấn phương án thiết kế, vận hành, đến nay Thư viện số cộng đồng Tam Kỳ chính thức đi vào hoạt động.

 Người đọc dễ dàng xem các đầu sách theo nhu cầu ngay trên máy tính bảng.

“Kỷ nguyên công nghệ 4.0 đã mở ra một thời đại mà ở đó sách và tài liệu giấy không còn chiếm vị trí độc tôn. Các thư viện không còn là sự lựa chọn duy nhất khi muốn tìm kiếm và tra cứu thông tin. Cùng với đó, ngày càng có xu hướng sử dụng tài liệu điện tử, số hóa với vô vàn lợi ích vượt trội. Điều này tác động trực tiếp làm thay đổi căn bản thư viện trên các khía cạnh như khai thác thông tin số, lưu trữ thông tin số và quản trị dữ liệu, xây dựng sản phẩm và dịch vụ cá nhân hoá,… Tất cả đều nhằm mục tiêu mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng”, ông Nam nói.

 Các em học sinh mải mê đọc sách trên máy tính bảng.
 Cùng với sách trên thiết bị điện tử, người dùng có thể đọc sách giấy tại thư viện.

Tuy vừa ra mắt nhưng Thư viện số cộng đồng Tam Kỳ đã nhận được sự hỗ trợ về kinh phí, vật phẩm... của nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng bao gồm gần 3.600 cuốn sách và 5 máy tính.