Kể từ năm 2013, Bộ Giáo dục Hàn Quốc quy định: Tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất, tiếng Việt cùng 8 ngôn ngữ khác: tiếng Đức, Pháp, Nga, Trung... là ngoại ngữ thứ hai.

Những năm gần đây, sinh viên Hàn Quốc có xu hướng học tiếng Việt nhiều hơn, đồng thời số lượng người Hàn sang Việt Nam sinh sống và làm việc ngày càng tăng.

Lý giải cho xu hướng này, nhiều người học tiếng Việt với mong muốn tăng cơ hội việc làm khi các công ty, tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang đầu tư mạnh vào Việt Nam. Những người này cũng là thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Việt Nam tại Hàn Quốc mong muốn tìm hiểu "gốc gác nguồn cội". Hay đơn giản, các bạn trẻ Hàn yêu thích và đam mê ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam.

Hiện nay, có 4 cơ sở đào tạo tiếng Việt và ngành Việt Nam học là: Khoa Đông Nam Á học (Trường Đại học Ngoại ngữ Busan); Khoa Việt Nam học (Trường ĐH Chungwoon); Khoa tiếng Việt (Trường ĐH Ngoại ngữ Hankuk); Khoa Việt Nam học (Trường ĐH Youngsan). Còn ở bậc phổ thông, trường THPT Ngoại ngữ Chungnam (thành phố Cheonan) có khoa Tiếng Việt thành lập từ năm 2015.

Cấu trúc bài thi đại học môn Tiếng Việt gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm kéo dài 40 phút, kiểm tra cả ngữ pháp, từ vựng và hiểu biết văn hóa Việt Nam.

Nếu nhìn qua, người Việt Nam sẽ thấy đề thi này hoàn toàn dễ "xơi" nhưng với người Hàn Quốc học hệ thống chữ tượng thanh từ nhỏ, đây là một thách thức, chưa kể "phong ba bão táp" chẳng bằng ngữ pháp Việt Nam. Vì vậy, phải nắm rõ từ vững, ngữ pháp Tiếng Việt, và hiểu văn hóa Việt Nam mới có thể đạt điểm tốt.

Cùng nhìn qua đề thi năm nay nhé!

Đề thi môn Tiếng Việt trong kỳ thi đại học 2022 của Hàn Quốc

Hiện có khoảng 14.000 du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc và 800 lưu học sinh Hàn Quốc tại Việt Nam.

Hai bên đang tăng cường phối hợp trao đổi, thúc đẩy chương trình học bổng song phương để du học sinh Việt Nam và lưu học sinh Hàn Quốc có điều kiện học tập đạt chất lượng tốt nhất.

Bảo Huy