Giá trị dinh dưỡng của thịt ba chỉ 

Thịt lợn có đủ các thành phần dinh dưỡng, nó là nguồn cung cấp chất đạm, chất béo, các vitamin và muối khoáng cho cơ thể. 

Theo Viện Dinh dưỡng, trong 100 gram thực phẩm ăn được, thành phần dinh dưỡng của thịt ba chỉ (thịt lợn nửa nạc, nửa mỡ): 16.5 gam protein, 21.5 gam mỡ, 9 mg can xi, 178 mg phosphor, 1.5 mg sắt, 1.91 mg kẽm, 285 mg kali, 55 mg natri, vitamin A 10 µg. 

Thịt ba chỉ được chế biến thành rất nhiều món, nhưng thịt ba chỉ ngâm nước mắm thì không nhiều người biết vì nó phổ biến với người miền Trung hơn. Và nhiều người hay làm thịt bò ngâm nước mắm để ăn nhậu hơn.

Có thể nói, thịt ba chỉ làm kiểu gì cũng ngon: luộc, rang, kho tàu, quay, nướng... Thế nên, đương nhiên ngâm nước mắm cũng ngon, thậm chí khi ăn với cơm còn ngon hơn thịt bò ngâm nước mắm. 

Mới đây, tài khoản Min Cookie đã chia sẻ một công thức làm thịt ba chỉ ngâm nước mắm thơm ngon, đơn giản và nhanh gọn, được nhiều người hưởng ứng làm theo. Bạn hãy bắt tay vào làm đổi vị cho cả nhà khi mùa thu vừa đến, vì tiết trời dịu mát việc ăn uống dễ hao cơm tốn thịt hơn hẳn nhé.

Cách làm thịt ba chỉ ngâm nước mắm

Nguyên liệu: 

1 kg thịt ba chỉ tươi ngon, bạn chọn mua loại mỡ và nạc xen đều nhau.

500ml nước mắm ngon

500g đường

50ml dấm gạo

2 thìa hạt tiêu, 5 cánh hoa hồi, 10 (hoặc hơn) quả ớt sừng, gừng tươi và hành khô và tỏi khô

1 bình thủy tinh để ngâm

Cách làm:

1kg thịt ba chỉ mua về bạn cắt làm tư, rửa với nước muối loãng cho sạch rồi để ráo. Sau đó thả vào nồi nước, cho thêm vài lát gừng tươi và vài củ hành khô đập dập và chút muối để luộc chín.

Thịt chín bạn vớt ra và cho vào thau nước đá tầm 10 phút cho thịt giòn và bảo quản được lâu hơn. Sau đó bạn vớt ra và để thật ráo.

Tiếp đó, bạn bắc 1 cái nồi đổ vào 500ml nước mắm ngon, đổ tiếp 500g đường rồi đun nhỏ lửa khuấy đều cho đường tan hết. Bạn nhớ đun nhỏ lửa để hỗn hợp không bị nổi bọt. Sau khi đường tan, bạn cho hạt tiêu, hoa hồi và 50ml dấm vào khuấy đều, đun sôi bùng lên rồi tắt bếp để nguội.

Bình thủy tinh bạn tráng qua nước sôi già (hoặc đem hấp) để tiệt trùng. Sau đó bạn cho thịt ba chỉ vào bìn thủy tinh, cho hành, tỏi, ớt xen kẽ các miếng thịt.

Khi hỗn hợp nước ngâm nguội hẳn thì bạn đổ vào bình, sao cho nước ngâm ngập mặt thịt để thịt được ngấu đều và chống mốc.

Bạn đậy kín nắp bình, ngâm 3 ngày ở nhiệt độ phòng mát là ăn được. Sau 3 ngày bạn đem bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Thịt ba chỉ ngâm nước mắm thái lát ăn với cơm không hề ngán hoặc ngấy. Bạn cuốn với rau sống ăn kèm với bún cũng ngon, nhưng ăn với cơm sẽ ngon hơn hẳn. Ớt và tỏi ngâm cùng thịt ăn cùng cơm, phở, bún miến cũng ngon thôi rồi, bạn hãy ăn xem nhé.

Theo Gia đình & Xã hội