120 đại biểu đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Trại hè Việt Nam 2023 đã vượt chặng đường dài đi qua 10 tỉnh, thành để trải nghiệm nhiều việc ý nghĩa: Thăm làng trẻ SOS Thanh Hóa; Thắp hương tại Ngã Ba Đồng Lộc; Thăm hỏi, động viên các mẹ Việt Nam anh hùng ở tỉnh Quảng Trị; Thắp hương tại Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ.

Mỗi địa điểm đoàn đặt chân đến đều ghi dấu ấn đặc biệt, giúp thanh, thiếu niên kiều bào thêm hiểu và yêu Tổ quốc mình.

Đoàn Đại biểu kiều bào trẻ đã có hành trình từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng, qua 10 tỉnh, thành.

Tại Đà Nẵng, bên cạnh cuộc Thi Tài năng Tiếng Việt tối 31/7; thăm bảo tàng điêu khắc Chăm và dự lễ Bế mạc Trại hè, sáng 1/8 đoàn đã tham gia diễn đàn đàn giới thiệu Du lịch Việt Nam và TP.Đà Nẵng với chủ đề “Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài”. 

Mỗi kiều bào trẻ là một đại sứ du lịch, lan tỏa đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. 

Diễn đàn có sự hiện diện của ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa - Ủy ban Nhà nước về NVNONN; bà Vũ Thanh Huyền, Phó Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa - Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Trưởng đoàn Trại hè Việt Nam 2023; bà Nguyễn Thúy Anh, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng; ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng Phòng Quản lý Xúc tiến Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đinh Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thông tin-văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định: NVNONN là lực lượng quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế, và các kiều bào trẻ chính là thế hệ định hình cộng đồng NVNONN trong tương lai. 

Ông Đinh Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thông tin Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu khai mạc.

Diễn đàn sẽ giúp nâng cao nhận thức, ý thức của các kiều bào trẻ về vai trò kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế, nhất là sau khi các bạn được tham quan nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam, trong đó có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận, trong hai tuần Trại hè Việt Nam vừa qua.

“Chúng tôi tin rằng, các sự kiện đã hun đúc được tình cảm yêu quê hương đất nước của các em. Hi vọng rằng, sau khi rời Trại hè, các em sẽ đạt được nhiều thành công hơn, chủ động hơn trong việc đóng góp, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Đặc biệt, với những trải nghiệm trong Trại hè, các em sẽ trở thành đại sứ quảng bá cho du lịch Việt Nam, đưa Việt Nam vươn xa khắp thế giới. Đó là hành động ý nghĩa. Tôi mong rằng, diễn đàn hôm nay sẽ phát huy tinh thần yêu nước, đón nhận những đóng góp thiết thực của các thanh, thiếu niên kiều bào với hoạt động du lịch của Việt Nam”, ông Đinh Hoàng Linh chia sẻ.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở du lịch Thành phố Đà Nẵng, phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2023.

Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở VH-TTDL TP.Đà Nẵng cho hay, Đà Nẵng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn bởi sản phẩm về nghỉ dưỡng biển và các di sản văn hóa thế giới, đồng thời còn là điểm đến an toàn, thân thiện tại châu Á với tình hình chính trị ổn định, người dân hiếu khách và thân thiện.

Ông Bình hy vọng các đại biểu của Trại hè Việt Nam 2023 với những trải nghiệm đáng nhớ tại thành phố Đà Nẵng, thời gian tới sẽ phát huy sức trẻ và đóng góp vào việc quảng bá Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung thông qua vai trò của từng cá nhân là người dẫn dắt, giới thiệu thông tin, hình ảnh du lịch một cách uy tín, hấp dẫn đến bè bạn năm châu.

Bạn Hiền Anh (Qatar), hiện đang theo học ngành quản trị khách sạn đóng góp một số ý kiến trong phát triển du lịch tại Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, qua các clip giới thiệu, các bạn trẻ kiều bào đã được tìm hiểu về khái niệm “du lịch an toàn” tại Việt Nam sau Covid-19, đồng thời hiểu được thông qua du lịch, các bạn có thể đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Các kiều bào trẻ đã có những chia sẻ, đóng góp vào công tác phát triển du lịch của Việt Nam. 

Hiền Anh, kiều bào (Qatar), hiện đang theo học ngành quản trị khách sạn đã chia sẻ một số giải pháp thúc đẩy du lịch Việt Nam như tăng cường thông tin về du lịch Việt Nam qua mạng xã hội, chia sẻ về du lịch Việt Nam với bạn bè và người thân.

Hiền Anh cũng mong muốn Việt Nam sẽ có thêm nhiều điểm du lịch thu hút giới trẻ. 

Hữu Thịnh trở về từ Bungary, đề xuất ngành du lịch Việt Nam có thể liên kết với các doanh nghiệp của NVNONN, như các quán ăn, nhà hàng, để quảng bá về ẩm thực và văn hóa Việt Nam. 

Bạn Hữu Thịnh (Bungary) đề xuất ngành du lịch liên kết với các doanh nghiệp của kiều bào ở nước ngoài.

Nguyễn Hoàng (Đức) đánh giá, “Đà Nẵng có đường phố sạch đẹp, sông Hàn đẹp, có cầu rồng phun lửa và nước hàng tuần. Khi xem giới thiệu về du lịch Đà Nẵng, em cảm thấy muốn đi nhiều điểm du lịch ở Đà Nẵng hơn nữa”.

Tham gia Trại hè Việt Nam, Hoàng cảm thấy may mắn vì được sống trong không gian văn hóa và phong cảnh rất đẹp ở Việt Nam. Đó là những trải nghiệm rất đáng giá để em có thể chia sẻ, giới thiệu với gia đình, bạn bè của mình khi trở lại Đức.

Bạn Lưu Nguyên Anh (Mỹ) mong muốn được giới thiệu nhiều về cảnh đẹp, ẩm thực Việt Nam đến các bạn nước ngoài của mình. 

Những ý kiến của các bạn trẻ cũng chính là mong muốn của Ban Tổ chức, rằng sau khi tham quan 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam và tham gia Diễn đàn ngày hôm nay tại thành phố biển Đà Nẵng, khi trở về nước, các trại sinh sẽ nhớ, sẽ tự hào giới thiệu tới cộng đồng và bạn bè quốc tế về một Việt Nam có nhiều nét đẹp văn hóa - lịch sử truyền thống, phong cảnh hữu tình, ẩm thực đặc sắc, con người thân thiện… và là nơi có nhiều kỷ niệm đẹp gắn liền với thanh xuân của các bạn tại Trại hè Việt Nam 2023. 

“Các bạn thanh, thiếu niên kiều bào đã có những trải nghiệm thực sự ý nghĩa khi quay lại cội nguồn của mình. Các bạn sẽ là nhân tố để đưa Việt Nam đến gần thế giới và thế giới đến gần Việt Nam hơn”, Ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng vụ lữ hành (Tổng Cục Du lịch Việt Nam) bày tỏ.

Quỳnh Nga