Bích Hạnh tên thật là là Vũ Thị Hạnh, sinh năm 1953 tại Hải Phòng. Nữ nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu cải lương từ khi mới 10 tuổi, 15 tuổi đã được đóng đào chính. Tên tuổi bà gắn liền với nhiều vai đào chính trên sân khấu cải lương: Tô Ánh Tuyết (Mạnh Lệ Quân), Ngọc Mai (Mắt em là bể oan cừu), Tiểu Thư (Chuyến đò thương), Tố Tâm (Lương Sơn Bá, Chúc Anh Đài).
Chia sẻ trong chương trình Người kể chuyện đời, nữ nghệ sĩ cho hay bà từng được mệnh danh là “thần đồng cải lương”: “Bố tôi là quản lý đoàn hát, mẹ tôi làm hậu cần chuyên nấu cơm và soát vé cho đoàn. Chẳng ai nghĩ tôi sẽ đi hát cải lương cả, nhưng một ngày đoàn thiếu diễn viên nhí nên mới đưa tôi đến diễn thử.
Tôi tự học hát bằng cách nghe những bài ca của chị Lệ Thủy trên radio, dần dần tôi biết hát. Tầm 10 tuổi tôi bắt đầu đi hát đào nhí. Khi đó lương tôi có 2 đồng bạc mỗi đêm nhưng khán giả thương, nhét tiền vào cây quạt rồi ném lên, đêm nào tôi cũng được tới mười mấy đồng.
Sau đó tôi được mời đi khắp các tỉnh và trở thành đào chính khi 15 tuổi, khi tôi hát vở Mắt em là bể oan cừu cùng anh Minh Phụng ở Thái Lan. Tôi từng giành tới 2 huy chương vàng toàn quốc và 1 giải diễn viên xuất sắc được khán giả bầu chọn.
Thời đó bác ký giả Trần Tấn Quốc chuyên phát huy chương cho nghệ sĩ đã gọi tôi bằng danh xưng “thần đồng”, danh xưng đó mọi người gọi tôi tới bây giờ”.
Khi đã nổi danh, Bích Hạnh bén duyên cùng một cầu thủ bóng đá. Nữ nghệ sĩ thừa nhận khi đó bà đang buồn vì chuyện tình cảm dang dở nên dễ dàng chấp nhận yêu và kết hôn: “Tôi nghĩ đó như ý trời vậy đó, không thương mà vẫn lấy làm chồng”.
Vào nghề và đạt được thành công một cách dễ dàng nhưng cuộc sống riêng của Bích Hạnh lại không mấy suôn sẻ. Kết hôn mà không có tình yêu, bà và chồng thường xuyên khắc khẩu, thậm chí có xô xát.
Nhưng lúc này, Bích Hạnh phải gánh vác kinh tế cả gia đình nên bà quyết định bỏ hát tại TP.HCM mà miệt mài chạy show tỉnh: “Lương tôi có 18 đồng/đêm, mẹ tôi gác cửa đoàn được 3 đồng/đêm, tôi có xin ông bầu lên lương cho tôi thành 25 đồng/đêm, nhưng ông bầu chỉ cho lên được 20 đồng thôi.
Lúc này, một đoàn khác mời tôi với lương 90 đồng/đêm, lúc đó vàng 100 đồng/chỉ mà lương mình cao vậy, đương nhiên tôi phải đi chứ. Tôi báo ông bầu, được đồng ý tôi nghỉ và theo đoàn đi show tỉnh với đãi ngộ tốt: Ăn ở khách sạn, phục trang đoàn trả, đi lại đoàn chi".
Thấy vợ đi xa nhiều, lại thường xuyên diễn cảnh tình tứ với kép hát nên chồng Bích Hạnh rất ghen: “Tôi ôm bạn diễn, ông ấy hỏi người khác chỉ ngả vào vai bạn diễn thôi sao tôi lại ôm cứng ngắc vậy. Ông ấy cho rằng những hành động đó là lăng loàn, khiến ông ấy xấu hổ khi xem tôi diễn.
Vì mâu thuẫn đó nên chúng tôi đánh lộn hoài, cứ đi hát thì thôi chứ về nhà là gây lộn ầm làng ầm xóm”.
Khi có con, Bích Hạnh cũng đưa cho mẹ ruột nuôi hộ, bà vẫn miệt mài đi show tỉnh nên tình cảm mẹ con khá nhạt nhòa: “Khi con được 7, 8 tháng, chồng tôi ghen quá nên quyết định tháp tùng tôi đi diễn tỉnh. Con tôi đưa cho bà ngoại nuôi.
Tôi không nuôi con mà hoặc để người thân nuôi, hoặc mướn người nên tình cảm mẹ con cũng rất nhạt nhòa”.
Cũng vì thế, khi Bích Hạnh và chồng ly hôn, con trai duy nhất của bà quyết định theo bố chứ không ở cùng mẹ: “Lúc chúng tôi ly hôn, tôi có hỏi con muốn ở với ai. Nếu ở với mẹ thì phòng ốc rộng rãi, thoải mái hơn còn bố khi đó đang ở nhờ nhà người thân, nhưng con nói muốn ở cùng bố. Tính tôi cũng tự ái, nghe con nói vậy tôi cũng không thuyết phục thêm”.
Suốt 19 năm chạy show tỉnh, Bích Hạnh không chỉ tan vỡ gia đình mà còn mất đi danh tiếng: “Tôi và Thanh Kim Huệ là bạn chí cốt, tôi vào đoàn sau Huệ chỉ 2 tháng. Thời đó chúng tôi được lăng xê theo cặp: Tuấn Thanh – Kim Huệ, Chí Tâm – Bích Hạnh… nhưng sau đó tôi bỏ đi show tỉnh, không còn được lăng xê nữa. Các bạn ở lại thì tiếng tăm lên dần còn tôi thì chìm nghỉm luôn.
Giờ đây, nhiều đêm tôi nằm nghe lại những tuồng mình từng hát được phát lại trên các kênh truyền hình, tôi cảm thấy buồn bã, tiêu cực lắm”.
Tuổi xế chiều, “thần đồng cải lương” một thời phải sống trong sự cô đơn, danh tiếng cũng không còn. Bích Hạnh ngậm ngùi thừa nhận nếu được lựa chọn lại, bà sẽ không đi diễn tỉnh mà sẵn sàng sống chết với sân khấu cải lương tại TP.HCM.