LTS: Nói về tình huống nguy hiểm trên đường cao tốc thì hẳn 10 tài xế có đến 9 người sợ rơi vào tình cảnh nổ lốp. Bởi đây là sự cố không tài xế nào muốn thử vì nó diễn ra bất ngờ, không hề nằm trong giáo án dạy lái xe.

Vậy khi đang chạy bon mà nổ lốp phải xử lý thế nào? Dưới đây là những nhận định và chia sẻ tay đua xe chuyên nghiệp nổi tiếng của Việt Nam Nguyễn Hồng Vinh (Vinh Nguyễn), Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing.

Có rất nhiều bài về cách xử lý một chiếc xe đang chạy nhanh bị nổ lốp. Đa số đưa ra cách xử lý nói chung cơ bản là về kỹ năng: Bình tĩnh, giữ lái chặt, tránh phanh gấp đột ngột...

Ở một góc nhìn khác, người ta đưa ra nhận định về tầm quan trọng của các hệ thống an toàn chủ động như ESP (cân bằng điện tử) khi một chiếc lốp bất kỳ bị nổ. Lúc này, xảy ra hiện tượng bánh đột nhiên mất độ bám và kích thước, xe sẽ ngay lập tức nhao sang một bên.

Một tay lái kinh nghiệm và bình tĩnh sẽ nhả ga và đánh lái để chiếc xe đi đúng hướng. Ở tốc độ cao hơn, có thể việc nổ lốp sẽ gây ra hiện tượng xoay xe (đặc biệt lốp sau), và tay lái kinh nghiệm sẽ xử lý tình huống này không quá khó khăn. Khi đó, nếu xe trang bị ESP sẽ là công cụ hữu ích để tránh việc xe xoay tròn, và có thể tự tin là nó sẽ làm được việc đó.

Các hệ thống điện tử có thể phản ứng nhanh hơn gấp nhiều lần so với con người, tuy nhiên ESP không được thiết kế cho việc giữ chiếc xe ở lại đúng làn đường ngay khi bị nổ lốp. Khi lốp nổ, đường kính bánh xe trở nên nhỏ hơn rất nhiều, và tay lái sẽ tự động nghiêng về phía lốp nổ. ESP sẽ hiểu là người lái muốn rẽ, và không can thiệp khi đó, nó chỉ can thiệp nếu phát hiện xe đang xoay vì mất lái. Vì vậy ở mặt kỹ năng mà nói, người lái cần đảm bảo tay lái trở về vị trí thẳng, và kiểm soát nó một cách chặt chẽ.

Vậy liệu có hệ thống nào tốt hơn ESP được thiết kế nhằm chống lại nổ lốp? Thực tế là không. Lốp cần được thay khi cũ chứ không nên chờ nó nổ.

Nhưng một hệ thống mà hãng Mercedes-Benz đã đưa vào áp dụng, mà có lẽ sẽ tốt cho trường hợp này, đó là CrossWind Assist. Hệ thống được thiết kế để chống lại gió thổi ngang đột ngột khi di chuyển với tốc độ cao, các cảm biến nhanh chóng phát hiện khi xe đột ngột bị lực tác động làm cho lệch hướng đi, và đưa xe trở lại đúng hướng. Nó chỉnh hướng bằng cách sử dụng phanh trên từng bánh xe.

Về lý thuyết thì những chiếc xe trang bị hệ thống này sẽ tự điều chỉnh hướng đi nhanh hơn rất nhiều so với những xe không có nó. Trong các thử nghiệm, một chiếc xe dễ dàng bị gió mạnh thổi chệch hướng đi ra khỏi làn đường mà nó đang chạy nếu không có hệ thống này.

 

Mô phỏng tính năng Crosswind Assist trên Mercedes-Benz.

Tuy nhiên cần lưu ý là cả ESP hay Crosswind Assist đều được thiết kế để làm việc với 4 bánh xe còn nguyên, và các hệ thống này sẽ giảm công dụng trong trường hợp một lốp nổ mất ma sát.

Vậy nên chúng ta không nên quá ỷ lại bởi công nghệ mà cần:

- Chăm sóc lốp thường xuyên 
- Tập xe, rèn luyện kỹ năng điều khiển một chiếc xe mất lái.
- Mua một chiếc xe tốt và an toàn.
- Chạy đúng tốc độ, đặc biệt đường mà đông hay chật chội thì không nên tự tin vào bản thân mà chạy nhanh.

Nguyễn Hồng Vinh (Chủ tịch CLB đua xe Redline Racing)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chiếc ô tô chở Phó Chủ tịch TP.HCM (đã tử vong) gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 29/3 đã bị nổ lốp. Đây là sự cố rất nguy hiểm khi xe ô tô lưu thông với tốc độ cao.