Từ 9 đến 11/11/2022, Ban Chỉ đạo công tác Biên giới tỉnh Nghệ An phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hải đội 137-Hải quân Vùng 1 và Đài Thông tin Duyên hải Bến Thủy tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ chủ quyền biển đảo và khai thác thủy sản cho hơn 900 chủ tàu cá và ngư dân của 3 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Ngư dân Nghệ An được mùa ruốc biển

Hội nghị đã mang đến những thông tin thiết thực đến bà con ngư dân về về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quan điểm của Đảng và Nhà nước ta trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển, đảo Việt Nam; tình hình vùng biển, các hoạt động vi phạm pháp luật ở trên biển có liên quan công tác bảo vệ an ninh chủ quyền biển, đảo Việt Nam; phát triển kinh tế biển bền vững Việt Nam; các văn bản quy định phòng chống sử dụng chất nổ, xung kích điện, chất độc... khai thác thủy sản trái phép. Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định...

Bên cạnh đó, thông qua việc trao đổi thông tin tại hội nghị cũng giúp bà con ngư dân có những kỹ năng trong việc ứng xử với các tình huống phát sinh trên biển, nhất là khi gặp các tàu thuyền nước ngoài hoạt động trên các vùng biển.

Không thể phủ nhận, những hiệu ứng tích cực từ các buổi bổ sung thông tin về chủ quyền lãnh thổ như buổi tập huấn này đã góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền biển, đảo ở địa phương, tích cực động viên, cổ vũ bà con ngư dân tiếp tục vươn khơi an toàn, khai thác hiệu quả nguồn lợi thủy sản trong vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, phát triển kinh tế thủy sản, bảo vệ quyền lợi chính đáng và chủ quyền của ta trên Biển Đông, đồng thời hạn chế, giảm thiểu việc ngư dân vi phạm các quy định pháp luật trong nước và nước ngoài.

Văn Thường, Bích Hạnh, Bình Minh