Cuối tuần qua, tại sự kiện ở Bắc Kinh, hãng NIO (Thượng Hải) đã ra mắt chiếc SUV điện 7 chỗ. Giá từ 68.000 USD, NIO ES8 rẻ gần 50% so với Model X của Tesla bán ở Trung Quốc (127.000 USD). NIO cũng cung cấp các tính năng của Tesla như trí thông minh nhân tạo, cổng sạc cho phép nạp điện trong vòng 3 phút.

Sở hữu sức mạnh “đáng gờm”

Nio định hướng chiếc SUV nhắm tới chỉ 1 mục đích: đánh bật Tesla Model X khỏi vị trí cao nhất trong phân khúc, do đó công suất của dòng xe này rất cao, với 2 mô tơ điện cho 644 mã lực tổng, 840 Nm mô men xoắn và ắc quy 70 kWh. Startup này cho biết mẫu xe của họ có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 4,4 giây, con số thực sự đã là ấn tượng với một kẻ "chân ướt chân ráo" tham dự dòng SUV hiệu suất cao này (ngang Model X 90D) và khi so với mức 2,9 giây mà dòng Model X P100D đạt được cũng không kém quá xa.

Ngoài ra, ES8 còn có một gói pin dự phòng, có thể thay thế trong vòng 3 phút. Trong trường hợp không muốn thay pin, người dùng chỉ cần đợi 10 phút để chờ sạc pin, và sau đó ES8 có thể đi được thêm 100 km.

Thiết kế hầm hố

Cấu trúc bằng nhôm hoàn toàn của ES8 giúp chiếc SUV điện có thể chứa tới 7 người, đồng thời nội thất của ES8 cũng được hứa hẹn mang lại đẳng cấp không thua kém những chiếc xe hạng sang với chất liệu da Nappa trên 7 ghế ngồi, đồng hồ tốc độ hiển thị điện tử, hệ thống giải trí-thông tin cỡ lớn với kiểu hiển thị dọc. Hệ thống điều hòa trong xe ngoài lọc carbon hoạt tính như nhiều mẫu xe thông thường, còn được trang bị lọc HEPA (lọc phân tử không khí hiệu suất cao).

Trang bị nhiều hệ thống hiện đại

Tất nhiên, để có sức cạnh tranh trên thị trường hiện nay, ES8 cũng được trang bị một loạt công nghệ an toàn, trong đó có NIO Pilot - đây là hệ thống hỗ trợ lái xe mới, với tổng cộng 23 cảm biến bao gồm một ở phía trước, camera ba tròng, 4 camera xung quanh xe, 5 ra-đa sóng milimet, một camera giám sát lái xe và 12 cảm biến siêu âm.

Chúng cho phép xe có được khả năng phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ lái xe tự động, xử lý các đoạn tắc nghẽn giao thông, tự lái trên đường cao tốc, phát hiện điểm mù, nhận dạng tín hiệu giao thông và cảnh báo chệch làn đường.

Mẫu xe cũng được đi kèm với NOMI, được mệnh danh là "Hệ thống AI - trí tuệ nhân tạo - đầu tiên trên thế giới trong ô tô", nó có thể lắng nghe, giúp đỡ và nói chuyện với các lái xe trên thiết lập của mình.

Tại thị trường Trung Quốc, Nio ES8 mới có giá bán khởi điểm từ 67.715 USD (~ 1,53 tỷ VNĐ), phiên bản Founder (chỉ có 100 chiếc trên thế giới) sẽ có giá từ 82.824 USD (~ 1,88 tỷ VNĐ). Ngoài ra, công ty còn cung cấp một chương trình thuê pin có giá 193 USD / tháng (~ 4,4 triệu VNĐ), giúp giảm được 15.114 USD (~ 343 triệu VNĐ) trên giá bán niêm yết của ES8.