Mời quý độc giả theo dõi video:

Mô hình “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” lần đầu tiên được xây dựng và triển khai tại chùa Pôthi Phđôk, ấp Kinh Giữa 2, xã Kế Thành, huyện Kế Sách vào năm 2019.

Thông qua mô hình, các vị sư sãi, chức sắc, chức việc đã chung tay đoàn kết xây dựng quê hương Sóc Trăng; lồng ghép những buổi sinh hoạt tôn giáo, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, về tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước âm mưu, thủ đoạn lôi kéo người tham gia vào các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; thực hiện tốt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách dân tộc, tôn giáo. Từ đó sư sãi, phật tử nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Chùa Prey Chop ở xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu thời gian qua cũng đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và công an trong việc tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho phật tử nhà chùa. 

Các buổi tuyên truyền đã nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác tội phạm cho bà con phật tử trong phum sóc, qua đó ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội. Nhờ có mô hình, công an địa phương đã tiếp nhận, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng thông qua các buổi tuyên truyền, vận động của sư sãi, Ban quản trị chùa Bét Tôn, xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú, bà con phật tử trong phum, sóc dần dần nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Mọi người, mọi nhà đều quan tâm giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật, bài trừ tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm pháp luật, tham gia xây dựng gia đình, khu dân cư đạt chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”.

Tại xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, chùa Thiên Thới đã phối hợp với chính quyền xã thành lập mô hình này trong phạm vi chùa.

Cũng trong xã này, chùa Pô Thi Thlâng, ấp An Nhơn, nơi vốn tập trung đông phật tử người Khmer đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương và công an trong việc tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội cho hơn 100 phật tử.

Thực tế thời gian qua cho thấy, mô hình “Sư sãi và phật tử tham gia phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự” đã góp phần quan trọng trong tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào Khmer tuân thủ các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Để mô hình này ngày càng phát huy hiệu quả, Ban Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng công tác hướng dẫn các đơn vị địa phương phối hợp với với các ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc tổ chức tiếp xúc gặp gỡ, tranh thủ các vị chức sắc, chức việc trong các tôn giáo, người có uy tín trong dân tộc thiểu số… để vận động, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực.

Quỳnh Nga - Xuân Quý