Cụ thể, thời điểm cuối tuần vừa rồi, Activision Blizzard báo cáo rằng họ đã khóa tài khoản của hơn 100.000 người chơi World of Warcraft trong 6 tháng gần đây vì hành vi sử dụng auto-play.

Chương trình này cho phép người chơi không cần quá chăm chú vào việc cày cuốc trên máy mà có thể nhàn nhã trải qua những giai đoạn khó khăn như làm nhiệm vụ, đánh boss… trong trò chơi nổi tiếng này. Họ chỉ cần kích hoạt bản auto này sau đó thực hiện những công việc khác, hoặc đi chơi… và đến khi trở về, điểm kinh nghiệm của nhân vật tự động tăng lên, thậm chí là lên cấp.

Activision Blizzard rất không hài lòng vì điều này, họ giải thích rằng:

“Chúng tôi đã cam kết mang đến một sân chơi bình đẳng và công bằng cho tất cả mọi người tham gia World of Warcraft và hành vi lạm dụng bản bot này đã phá vỡ cam kết của chúng tôi, nó là một hình thức gian lận.

Tuy nhiên, ZQGame Global lại lên tiếng phản bác lại nhận định này của Activision Blizzard bởi họ cho rằng, đã là game nhập vai thì hệ thống auto-play cũng nên được cung cấp để mang lại sự thuận tiện cho game thủ, bởi không phải ai không có thời gian để cắm mặt vào máy tính cả ngày.

Có điểm cần lưu ý ở đây là ZQGame làm việc trên nền tảng hoàn toàn khác với Activision Blizzard, họ không phát triển game trên nền tảng PC mà tập trung vào nền tảng mobile. Tiêu biểu như trò chơi Soul Guardians: Age of Midgard Celestia – Broken Sky. Song, những gì mà Elliot Almanza, quản lý cộng đồng của ZQGame nhận định về vấn đề này khá là thú vị. Điều này  làm nổi bật lên một trong những thứ khác biệt lớn nhất giữa việc chơi game nhập vai trên nền tảng PC và nền tảng mobile.

“Khi nhận thấy phần lớn game thủ của chúng tôi có xu hướng chạy đa nhiệm (sử dụng nhiều ứng dụng cùng một lúc) trong lúc chơi game, chúng tôi quyết định chèn vào tính năng auto-play”, Almanza nói. “Nó đã được đón nhận và bây giờ thì nằm trong khung vận hành cố định ở bất cứ trò chơi nào chúng tôi phát triển. Việc đưa vào tính năng này cũng có nghĩa là sẽ không cần phải sử dụng phần mềm của bên thứ 3 để tự động hóa gameplay.”

Tính năng auto-play trong các tựa game RPG của ZQGame cũng có rất nhiều sự khác biệt. Ví dụ Soul Guardians: Age of Midgard, trong các dungeons đặc biệt mới xuất hiện tính năng tự động đánh, bạn có thể nhận được vật phẩm, kinh nghiệm mà không cần đụng chạm gì nhiều vào màn hình. Trong khi đó, ở Celestia – Broken Sky thì tính năng tự động chiến đấu đã được tích hợp sẵn rồi, điều bạn cần làm chỉ là tập trung vào xây dựng đội ngũ tối ưu nhất mà thôi.

Nhận thức ở đây là hoàn toàn bất đồng: trong khi ZQ Game Global cảm thấy auto-play mang lại tiện ích cho game thủ khi trải nghiệm game nhập vai và xây dựng hệ thống của riêng mình thì Activision Blizzard lại cho rằng đó là hành vi đáng lên án, khiến người chơi trở nên ỷ lại và đánh mất tinh thần ‘cày game’.

Thực tế mà nói, ZQGame Global cũng chẳng phải là nhà phát triển game đầu tiên nhận thức điều này, có rất nhiều hãng game đều có ý kiến tương đồng cho nên mới thiết kế tính năng này. Bởi game mobile trên smartphone luôn mang tính ‘di động’ cao cho nên việc tập trung vào chiếc điện thoại hoàn toàn đi ngược với định nghĩa này. Tỷ dụ như Dreeps, một game nhập vai dành cho những người ‘siêu lười’, trò chơi này chỉ yêu cầu người chơi thiết lập duy nhất một việc đó là báo thức. Hay như là Bitcoin Billonaire, vào vai một nhân viên quèn chẳng có gì ngoài cái bàn ‘lở đầu long ốc’ và chiếc máy tính cũ kỹ, chỉ phải nhấn vào màn hình để kiếm tiền và lên đời, làm tỉ phú thật dễ. Mặc dù có nhiều khác biệt về hệ thống auto-play nhưng tưu chung lại, các nhà phát triển game mobile đang tìm cách mang đến sự tiện lợi nhất dành cho game thủ, tiết kiệm thời gian của họ và dùng cho những việc quan trọng hơn.

Vậy, bạn có ý kiến như thế nào về auto-play? Hãy góp ý cho chúng tôi trong phần bình luận dưới đây.

T.B (GameSao.vn)