Mới đây, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng phối hợp với Văn phòng Bộ Công an, Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực và hoạt động truyền thông phòng, chống mua bán người.

Hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho các nhóm có nguy cơ cao ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số về phòng, chống mua bán người. 

Người dân tại xã Chiềng Sơn tìm hiểu về Ngôi nhà Bình yên

Các đại biểu đã được thông tin, trao đổi về tình hình, xu hướng hoạt động của tội phạm mua bán người trên thế giới, khu vực tác động, ảnh hưởng đến hoạt động mua bán người tại Việt Nam. Đánh giá khách quan, toàn diện tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người trên phạm vi cả nước nói chung, khu vực biên giới tỉnh Sơn La nói riêng. Kết quả công tác phòng, chống mua bán người của lực lượng công an, bộ đội biên phòng. Từ đó, rút ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống mua bán người phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay. 

Bên cạnh đó, các đại biểu còn dành thời gian trao đổi một số kỹ năng, kinh nghiệm trong điều tra tội phạm mua bán người; kỹ năng xử lý, tiếp nhận thông tin ban đầu về nạn nhân. Các giải pháp tăng cường cơ chế phối hợp trong phòng, chống mua bán người và hỗ trợ phụ nữ bị mua bán, di cư mất an toàn trở về. Đánh giá những bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành về công tác phòng chống mua bán người; kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đáp ứng, yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống mua bán người thời gian tới. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng chức năng tại tỉnh Sơn La trong phòng, chống mua bán người. Vai trò của Hội Phụ nữ tỉnh Sơn La trong công tác phòng, chống mua bán người, hỗ trợ phụ nữ bị mua bán trở về và di cư mất an toàn.

Ngay sau hội thảo, các đơn vị phối hợp đã tổ chức Hội nghị truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống mua bán người tại xã Chiềng Sơn cho hơn 200 cán bộ và nhân dân các xã: Chiềng Sơn, Lóng Sập, Chiềng Khừa (huyện Mộc Châu) và xã Chiềng Xuân (huyện Vân Hồ). Các nội dung tuyên tuyền là  xem phóng sự “Cảnh giác với chiêu lừa việc nhẹ, lương cao”; nhận diện thủ đoạn của tội phạm và kỹ năng xử lý, thoát ra khỏi tình huống khi trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người; tìm hiểu Luật Phòng, chống mua bán người thông qua việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm, tương tác trực tiếp tại buổi truyền thông.

Thông qua hội thảo và hoạt động truyền thông nhằm phát huy vai trò của các cấp, các ngành, các lực lượng, triển khai sâu rộng các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động cho các lực lượng chức năng và nhân dân khu vực biên giới. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tham gia hỗ trợ Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống mua bán người.

Kiều Oanh và nhóm PV, BTV