Mời quý độc giả theo dõi video:

Sóc Trăng là tỉnh có đông người dân tộc; trong đó, người Khmer chiếm trên 30% dân số của tỉnh với hơn 635.297 chức sắc, tín đồ và 734 cơ sở thờ tự. Toàn tỉnh hiện có 92 chùa, hơn 350.000 phật tử.

Những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực triển khai các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công tác dân tộc, tôn giáo, chung tay xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Tỉnh đã quan tâm xây dựng và thực hiện tốt các chính sách về văn hóa, giáo dục, tạo điều kiện cho bà con trong sinh hoạt tôn giáo, như mở lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý cho hàng trăm sư sãi, chức sắc; có cơ chế, chính sách hỗ trợ và vận động xã hội hóa để trùng tu, sửa chữa cơ sở thờ tự, bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hàng trăm cơ sở thờ tự; vận động sư sãi, chức sắc tham gia các hoạt động xã hội và các tổ chức đoàn thể nhân dân.

Tình hình hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh thời gian qua tiếp tục có chuyển biến tích cực. Các hoạt động lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng dân gian đều được tổ chức ngày càng quy mô, long trọng hơn, thu hút đông đảo quần chúng, tín đồ tham gia.

Đại đa số chức sắc, tín đồ phấn khởi trước những thành quả đổi mới của đất nước và của tỉnh nhà, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, hoạt động từ thiện, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Từ đó góp phần không nhỏ vào việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đời sống vật chất tinh thần của số đông đồng bào có đạo được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào tôn giáo được tăng cường. Lòng tin của chức sắc, tín đồ được củng cố, tạo được sự đồng thuận, nhất trí với chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Sở Nội vụ phối hợp với các ban ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện tốt các chính sách tôn giáo. Các ban ngành phối hợp giải quyết nhanh, đúng thời gian và đúng quy định những đơn thư yêu cầu chính đáng của các tôn giáo được pháp luật công nhận.

Tạo điều kiện sửa chữa, xây dựng các cơ sở thờ tự nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng theo đúng quy định của pháp luật, tạo sự an tâm, phấn khởi trong giới chức sắc, chức việc và bà con.

Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ 92 chùa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số tiền 1,37 tỷ đồng.

Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh thực hiện tốt chức năng hướng dẫn sinh hoạt tôn giáo đúng quy định. Phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động chức sắc, phật tử tham gia phong trào xã hội ở địa phương, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong những năm qua, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu Trường Trung cấp Phật học khai giảng năm học mới cho tăng sinh tại Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ. Đồng thời hướng dẫn cho các chùa mở lớp dạy và tổ chức thi sơ cấp Pali, Vini, chữ Khmer và bổ túc văn hóa cho sư sãi, con em đồng bào Khmer.

Trong thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Sóc Trăng sẽ phát huy mọi nguồn lực để tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo. Trong đó, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm quán triệt tốt các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc, công tác tôn giáo.

Quỳnh Nga - Xuân Quý