CEO Stability AI, Emad Mostaque cho biết, hầu hết các lập trình viên thuê ngoài ở Ấn Độ sẽ mất việc trong vòng một đến hai năm tới.

Tại cuộc họp với các nhà phân tích của UBS, Mostaque nói rằng việc phần lớn lập trình viên “cày thuê” mất việc vì trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đồng nghĩa giờ đây phần mềm có thể được phát triển với ít nhân lực hơn rất nhiều.

Công việc lập trình "truyền thống" sẽ bị thay thế bởi các dịch vụ AI sinh tạo.

“Mỗi công việc khác nhau bị ảnh hưởng theo những cách khác nhau”, Mostaque cho biết. “Nếu bạn làm việc trước máy tính và không ai nhìn thấy bạn, tác động là rất to lớn do những mô hình AI giờ đây đang tương đương trình độ sinh viên tốt nghiệp tài năng nhất”.

Tác động của AI đối với thị trường việc làm cũng chịu sự chi phối của các quy tắc và quy định của từng nước. Tuy nhiên, các quốc gia có luật lao động chặt chẽ, sự ảnh hưởng sẽ khiêm tốn hơn.

“Tại Pháp, một nhà phát triển hiếm khi bị sa thải. Nhưng ở Ấn Độ, các lập trình viên cày thuê hay nhà phát triển phần mềm cấp độ ba nhiều khả năng sẽ thất nghiệp trong từ một đến hai năm tới”, CEO Stability AI cho hay.

Theo Bloomberg, Ấn Độ là quê hương của hơn 5 triệu lập trình viên phần mềm, những người đang bị đe dọa nhiều nhất trước tác động của các công cụ AI tiên tiến như ChatGPT.

Quốc gia lớn thứ hai châu Á từ lâu đã là địa điểm đắc địa cho các công ty thuê ngoài các công việc gia công. Những gã khổng lồ công nghệ ở Thung lũng Silicon, ngân hàng Phố Wall, hãng hàng không và nhà bán lẻ đều là khách hàng của các công ty gia công phần mềm Ấn Độ.

Các nhà cung cấp dịch vụ gia công phần mềm lớn nhất Ấn Độ có thể kể đến như Tata (TCS) - cũng là công ty đa quốc gia tư vấn dịch vụ CNTT, Infosys và Wipro.

TCS đã đặt cược lớn vào AI sinh tạo với cam kết cung cấp hơn 25.000 kỹ sư công nghệ về dịch vụ Azure Open AI của Microsoft để “giúp khách hàng đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ mới mạnh mẽ”.

CEO TCS, N. Ganapathy Subramaniam, nói rằng công ty bắt đầu áp dụng cách tiếp cận “ưu tiên máy móc” để phân phối dự án từ khoảng bốn năm trước và nhận thấy AI sẽ tạo ra “tác động to lớn đến cách con người làm mọi việc”. 

Mostaque từng tuyên bố “không còn lập trình viên nào” trong vòng 5 năm nữa, song cũng lưu ý rằng điều này chỉ đúng với các lập trình viên “truyền thống”.

“Tại sao bạn phải lập trình khi máy tính có thể viết mã tốt hơn? AI có thể thực hiện hiệu quả mọi khâu trong quy trình từ lập trình, soát lỗi hay lên ý tưởng”, Mostaque giải thích. “Nhưng nó sẽ không làm điều đó một cách tự động, đồng nghĩa với việc cần ít nhân sự hơn cho công việc lập trình cổ điển”.

(Theo CNBC)