Hào hứng khi mua bó mơ rừng nhìn không khác gì cành củi với giá chưa đến 90.000 đồng, chị Trần Bảo Ngân ở Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: “Giống như lần trước mua cành mận, bó 10 cành mà không có 1 bông hoa nào”.

Chị kể, cách đây nửa tháng chị mua bó hoa mận nhưng trên cành không lá, không hoa, chỉ có nụ nhỏ. Về cắm chúng vào bình, 2-3 ngày thay nước một lần. Đợi đến ngày thứ 5 không thấy cành có bông hoa nào, chị nghĩ “chắc mình mua phải cành có nụ non” nên mấy ngày vẫn không thấy hoa nở.

Tới ngày thứ 6, chị thấy 2-3 bông hoa đầu tiên đã xòe cánh. Những ngày tiếp theo, hoa nở phủ trắng cả cành vô cùng đẹp mắt. Cảm giác vô cùng thích thú khi chờ những cành củi nở hoa. Lần này chị mua cành mơ, chắc cũng phải đợi vài ngày hoa mới bắt đầu nở.

Hội chị em ở Hà Nội đang khá thích thú với trào lưu "chờ củi nở hoa" những ngày cận Tết Dương lịch (Ảnh: Anh Thơ)

Trên diễn đàn của hội thích cắm hoa tươi, các chị em đua nhau khoe những bình mơ, đào, mận, lê bung nở hoa sau nhiều ngày chờ đợi kèm theo câu “củi đã nở hoa”. Trào lưu này không mới, nhưng dịp cận Tết này lại rầm rộ hơn. Bởi, giá của các loại “cành củi” này càng ngày càng rẻ.

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Vũ Huyền - đầu mối bán hoa online tại Trần Bình (Cầu Giấy, Hà Nội) - cho biết, các loại cành hoa đào, mơ, mận đều đang rất rẻ so với thời điểm đầu mùa và so với cùng kỳ năm ngoái.

Chị Huyền đã bán những loại hoa này được khoảng 3 năm nay. Cách đây hai tháng, chị đã bắt đầu bán những set cành hoa đào rừng 5 cánh đầu tiên với giá 160.000 đồng/set, cành mận rừng giá 150.000-250.000 đồng/set tuỳ loại.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, mận rừng set 8-10 cành giá giảm còn 70.000-80.000 đồng/set. Tương tự, đào rừng cũng giảm xuống mức 100.000-115.000 đồng/set 8-10 cành.

Loại "cành củi" đào, mận, mơ rừng đang có giá rất rẻ (Ảnh: NVCC)

Theo chị, cả cành mận và đào rừng khi giao cho khách đều chưa có hoa, chỉ có nụ. Song, nụ hoa rất sai vì đã vào chính vụ. Thế nên, khách mua chỉ cần cắm vào bình, chờ đợi vài ngày hoa sẽ bắt đầu bung nở và chơi được từ 15-20 ngày.

“Hoa đẹp, giá rẻ nên dân Hà Nội mua chơi nhiều. Lần nào đăng bán tôi cũng chốt đơn mỏi tay”, chị nói. Theo đó, mỗi ngày chị về một loại hoa. Nay về đào rừng thì mai về mơ rừng hay mận rừng, cứ thế xoay vòng. Một tuần chị có thể bán khoảng 600-700 set các loại hoa này.

Chị Đàm Thị Loan, đầu mối bỏ sỉ các loại cành mận, đào rừng ở Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận xét, đây đều là những cành dăm, không phải loại cành to dáng thế đẹp nên giá siêu rẻ.

Loại cành dăm này phù hợp với nhiều không gian hơn. Theo đó, có thể cắm trưng ở trên bàn làm việc, ở phòng khách chung cư... nên được chị em đặc biệt chuộng mua về chơi.

Mơ, mận, đào rừng ồ ạt xuống phố (Ảnh: Vũ Huyền)

“Nguồn cành đào, mận rừng này cũng rất nhiều. Người dân trên bản làng Tây Bắc vào vườn cắt tỉa cành dăm trên cây rồi bó lại, đem bán cho các mối sỉ. Đây cũng là một trong những nguồn thu nhập mới của bà con vùng cao những năm gần đây”, chị nói.

Thời điểm hiện tại, trên phố đã bắt đầu có những cành đào rừng, mận rừng khủng giá tiền triệu, song loại cành dăm vẫn rất đắt khách. Một tuần, chị Loan đổ buôn được trên dưới 1 vạn set đào, mận hay mơ. Nhưng phổ biến và được chuộng nhất vẫn là mận, vì cành rất dày hoa, khi nở ra sẽ đẹp hơn cành đào và mơ.

Trên thị trường, những set cành mơ, mận hay đào rừng được bán với giá 65.000-115.000 đồng/set tuỳ vào số lượng cành và chiều dài của cành. Những mặt hàng này cũng được rao bán tràn ngập "chợ mạng", chợ truyền thống hay trên các tuyến phố.