Một trong những biện pháp quan trọng để tăng cường chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tạo điều kiện để người dân nâng cao khả năng tiếp cận với pháp luật đó là nâng cao kĩ năng cho báo cáo viên pháp luật. Chính vì vậy, việc bồi dưỡng kĩ năng nhằm nâng cao năng lực cho các báo cáo viên pháp luật được tỉnh Quảng Trị chú trọng trong thời gian qua.

Mới đây, trong 2 ngày 27-28/11/2023, tại Quảng Trị đã diễn ra hội nghị tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực, kĩ năng cho báo cáo viên pháp luật tỉnh Quảng Trị.

W-truyen-thong-phap-luat-quang-tri-2.jpg
Việc bồi dưỡng, tập huấn giúp các báo cáo viên pháp luật nâng cao năng lực tuyên truyền, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của địa phương, đồng thời giúp nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn.

Tại hội nghị, các báo cáo viên pháp luật được nghe các diễn giả giảng dạy các nội dung liên quan đến kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật; kỹ năng tổ chức tập huấn theo phương pháp tích cực, lấy người học làm trung tâm; áp dụng công nghệ thông tin trong tổ chức tập huấn; kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc thù; áp dụng kiến thức này vào quá trình thực hiện nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật và bồi dưỡng kỹ năng tập huấn theo phương pháp tăng cường sự tham gia của người học để đội ngũ này trực tiếp phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân. 

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện nay có khoảng 225 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 217 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 1.193 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Hằng năm, đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tuy đã được quan tâm xây dựng, kiện toàn nhưng so với yêu cầu thực tế còn thiếu, chưa đồng đều. 

Hơn nữa, đội ngũ báo cáo viên pháp luật tuy có kiến thức pháp luật nhưng chưa dành nhiều thời gian cho công tác tuyên truyền, phổ biến, ít được bồi dưỡng về kỹ năng tuyên truyền. Do đó, khóa tập huấn lần này là cơ hội để các báo cáo viên pháp luật nâng cao năng lực tuyên truyền, từ đó nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của địa phương, đồng thời giúp nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn.

Thục Anh và nhóm PV, BTV