Tại hội thảo, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ đã báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh, thụ hưởng các chính sách liên quan đến doanh nghiệp khoa học công nghệ và các kiến nghị, đề xuất góp phần thúc đẩy hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Lắng nghe ý kiến phát biểu của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Cường, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cam kết tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp. Đồng thời, ông yêu cầu các doanh nghiệp đề xuất bằng văn bản để Sở Khoa học và Công nghệ xem xét, báo cáo lãnh đạo tỉnh và gửi các sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. 

“Doanh nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh phải là những doanh nghiệp nòng cốt, lan toả tinh thần khởi nghiệp sáng tạo khoa học công nghệ tới cộng đồng doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển số lượng doanh nghiệp khoa học và công nghệ cũng như được thụ hưởng nhiều ưu đãi từ cơ chế cơ chế chính sách của Nhà nước”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.

quảng ninh hội thảo.jpg
Doanh nghiệp khoa học và công nghệ còn gặp khó khăn khi tiếp cận các chính sách ưu đãi.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh rất quan tâm, đồng hành, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Một số doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, chủ động nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới có chất lượng, giá trị gia tăng cao. Cùng với đó, triển khai nhiều ứng dụng công nghệ để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thay đổi phương thức kinh doanh từ trực tiếp truyền thống sang thương mại điện tử, nghiên cứu và sản xuất kinh doanh các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu cao, nội địa hóa nguồn cung nguyên vật liệu...

Tuy nhiên, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ còn gặp khó khăn, vướng mắc khi tiếp cận với các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước nên chưa khuyến khích được các doanh nghiệp nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. 

Ngay sau hội thảo này, Sở Khoa học và Công nghệ thành lập Nhóm Zalo Doanh nghiệp khoa học và công nghệ do Giám đốc Sở làm trưởng nhóm nhằm kịp thời nắm bắt nguyện vọng, nhu cầu của doanh nghiệp và chia sẻ những thông tin về cơ chế, chính sách ưu đãi giúp doanh nghiệp tiếp cận kịp thời. Sở sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khoa học và công nghệ để tạo động lực cho doanh nghiệp ngày càng phát triển mạnh và bền vững.

Quỳnh Nga