Tổ công nghệ số cộng đồng là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội. Việc đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ công nghệ số cộng đồng sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng được bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số.Chương trình tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng tại tất cả các địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp. Đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các địa phương triển khai chuyển đổi số nói chung và hướng dẫn hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng nói riêng.UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 204/241 xã đã thành lập tổ công nghệ cộng đồng với 1019 tổ công nghệ số cộng đồng, thu hút gần 5.000 người tham gia.

Tỉnh Quảng Nam đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, với mục tiêu lọt Top 20 tỉnh, thành phố có mức độ chuyển đổi số cao nhất trong năm nay, sớm trở thành địa phương nằm trong tốp đầu về chuyển đổi số vào năm 2030.

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Nam không ngừng tăng cường các lớp tập huấn cho tổ công nghệ cộng đồng. Chương trình tập huấn tập trung các nội dung gồm: Phổ biến các văn bản của Trung ương, của tỉnh về chương trình chuyển đổi số; các kỹ năng số cộng đồng; sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, chữ ký số... giới thiệu các thiết bị thông dụng (máy tính bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh…); hướng dẫn lắp đặt, mở máy, tắt máy, tạo và mở, lưu trữ thư mục, thông tin; vào các trang website, khai thác thông tin trên mạng.

Thành viên của các tổ công nghệ cộng đồng còn được hướng dẫn về thương mại điện tử như: cách thức tạo tài khoản, viết bài, chụp hình, xây dựng các video quảng bá về sản phẩm, dịch vụ để đăng trên các sàn thương mại điện tử, trên các mạng xã hội để hỗ trợ người dân, hộ kinh doanh, hợp tác xã tạo và đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ...

Những người tham gia lớp tập huấn còn được phổ biến tổng quan về chuyển đổi số; vai trò, tầm quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và chuyển đổi số. Cùng với đó, các học viên còn được trang bị kỹ năng cần thiết để bảo đảm an ninh an toàn thông tin và bảo vệ bí mật trên không gian mạng; các tình huống thực tế mất an toàn thông tin.

Bên cạnh đó các thành viên được hướng dẫn làm quen với word, đánh văn bản, soạn thảo văn bản hành chính; thực hiện các thao tác sao chép văn bản, bố cục, định dạng văn bản hành chính, lập và gửi nhận văn bản qua thư điện tử gmail; ướng dẫn và thực hành làm quen với excel, tạo nhập dữ liệu và định dạng bản tính; kỹ năng in ấn văn bản. Hướng dẫn kỹ năng tìm kiếm, tương tác trên môi trường mạng; hướng dẫn xử lý một số sự cố thường gặp…Sau khóa tập huấn, các thành viên của tổ công nghệ cộng đồng sẽ tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân triển khai, áp dụng vào đời sống.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã và đang phát huy tốt vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương, đây là cách làm giúp đưa nền tảng số, công nghệ số đến từng gia đình, từng người dân nhanh hơn và hiệu quả. Tổ công nghệ cộng đồng có vai trò quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số ở Quảng Nam. UBND tỉnh có chủ trương thành lập các tổ công nghệ cộng đồng tại các xã để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân về công cuộc chuyển đổi số ở Quảng Nam. Song song với đó là công tác giới thiệu, hướng dẫn cho người dân sử dụng các phần mềm như Smart Quảng Nam, phản ánh kiến nghị 1022 Quảng Nam. Từ đó, các tổ công nghệ cộng đồng là lực lượng trực tiếp đến tận nhà người dân để hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng này. Ngoài ra, còn hướng dẫn cho người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Hơn nữa, lực lượng này giới thiệu về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử của tỉnh Quảng Nam.