Cơ chế bắn súng trong PlayerUnknown’s Battlegrounds thường được coi là một trong những điểm chất lượng nhất của game. Tuy nhiên, có vẻ như thế mạnh này đã không được PUBG Corp duy trì bởi game thủ đã phát hiện ra một vấn đề nghiêm trọng khi mà tốc độ khung hình (framerate) ảnh hưởng trực tiếp tới độ giật của súng – có nghĩa là nó cũng tác động tới DPS và độ chính xác của vũ khí.

YouTuber WackyJacky101 đã đăng tải đoạn video để cung cấp bằng chứng cho cộng đồng PUBG vào hôm 15/01 vừa qua. Trong đó, WackyJacky101 phát hiện ra rằng khung hình càng thấp thì đồng nghĩa với độ giật của khẩu súng cũng sẽ giảm.

Ở một trong những thử nghiệm của WackyJacky101, nơi anh để khung hình trên giây là 30FPS, giới hạn thấp nhất mà PUBG cho phép, thì khả năng điều khiển phần lớn các khẩu súng trở nên dễ dàng hơn bởi độ giật là rất thấp.

Đặc biệt, giả thuyết này hoàn toàn chính xác với những khẩu súng có tốc độ ra đạn nhanh. Bên cạnh đó, yếu tố khung hình không ảnh hưởng nhiều lắm tới những khẩu súng có tốc độ bắn chậm chạp.

WackyJacky101 cũng lưu ý với người xem video rằng tốc độ khung hình có thể ảnh hưởng tới tần suất ra đạn. Điều này có nghĩa là FPS tỉ lệ thuận với tốc độ bắn súng trong PUBG.

ĐIều này khiến những vũ khí kiểu như M416 gia tăng độ chính xác khi người chơi sử dụng khẩu súng này ở thiết bị có tốc độ khung hình thấp.

WackyJacky101 tin rằng nguyên nhân bắt nguồn từ khả năng tính toán độ giật in-game của PUBG, thứ được tính toán theo mỗi phát đạn bắn ra chứ không phải chung một mẫu.

Mặc dù những khẩu súng có tốc độ ra đạn nhanh có thể chính xác hơn ở FPS thấp, nhưng đây không phải là một điều gì đó quá ghê gớm bởi tổng sát thương gây ra đã bị giảm thiểu.

Tuy nhiên, với những người chơi mà FPS luôn dao động theo thời gian, cảm giác sử dụng súng của họ sẽ rất khác, khiến cho việc làm quen với độ giật trở nên khó hơn trước.

Redditor có nickname “MutuTuTu” đã tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và phát hiện ra có một khung hình “lý tưởng” với mỗi loại vũ khí trong PUBG, tăng hiệu suất dựa trên tốc độ ra đạn.

Theo chia sẻ của MutuTuTu, tất cả phụ thuộc vào việc khẩu súng đó bắn được bao nhiêu viên trong một giây đồng hồ. Ví dụ, AK ít bị ảnh hưởng nhất trong các bài test của WackyJacky101 bởi tốc độ bắn của nó đạt 10 viên/giây – con số này đồng bộ hoàn hảo với cả hai tỉ lệ 30 và 60FPS.

Thêm nữa, việc thêm hoặc bớt chỉ 1FPS cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới độ giật của súng trong PUBG.

Theo thử nghiệm của MutuTuTu, AK khi bắn ở hai mức 70 & 71FPS có độ giật chênh nhau 12.7%

Còn đây là sự chênh lệch về độ giật của khẩu SCAR-L khi ra đạn ở hai mốc 72 & 73FPS

MutuTuTu tiếp tục trình bày luận điểm của mình kèm một bảng thống kê chi tiết (xem TẠI ĐÂY) hiệu suất của vũ khí ở nhiều tốc độ khung hình khác nhau – qua đó xác định được độ giật chính xác nhất của mỗi khẩu súng ở một tỉ lệ FPS cố định.

Mặc dù vấn đề này chắc chắn cần phải được PUBG Corp khắc phục trong thời gian tới nhưng nó sẽ không phải công việc đơn giản với đội ngũ phát triển.

Như đã lưu ý trước đó, vấn đề này phát sinh từ cách tính toán độ giật mặc định của PUBG, là thứ gắn liền với nền móng của game từ khi nó mới được thiết kế. Do đó, sửa lỗi này có thể cần tới rất nhiều thời gian – thậm chí còn dẫn tới những hiệu ứng xấu khác làm hỏng trải nghiệm của người chơi.

Trước đó, cộng đồng cũng đã khám phá ra sự thay đổi về tiếng bước chân của nhân vật in-game - dễ nghe hơn trước rất nhiều, điều mà không được nhà phát triển nhắc tới ở bất cứ đâu.

Hiện phía PUBG Corp vẫn chưa đưa ra bình luận liên quan.

None (Theo FOX Sports Asia)