Mặc dù nhiều người đã ca ngợi PlayStation VR đánh dấu một kỷ nguyên mới của làng game, nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ xung quanh hiệu quả của nó. Nó luôn gặp khó khăn để tối ưu hóa trải nghiệm cho mọi người và mọi tựa game kể từ khi được hãng Sony giới thiệu.

Đáng chú ý, nhiều fan đang lo lắng khi trải nghiệm theo cách này sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, cảm thấy chóng mặt và mệt mỏi. Một số người chơi đã trực tiếp trải qua cảm giác này, nhiều trong số họ còn bị nôn mửa. Đây không phải là thứ mà người tiêu dùng mong muốn sau khi đã chi ra hàng trăm đô la cho một thiết bị mới.

Khi trải nghiệm Driveclub VR, một tựa game tốc độ cực cao và yêu cầu người chơi phải phản ứng siêu lanh lẹ, nó không tạo ra cảm giác thoải mái cho đôi mắt dẫn tới nhiều người cảm thấy thần kinh mệt mỏi.

"Mệt quá, Hứng thú với PSVR bao nhiêu năm và giờ tôi chẳng thể chơi nó thêm 15 phút nữa..."

"Tôi đã bị choáng trong 1 game khi dùng vive (HTC Vive) nhưng có vẻ như còn cảm thấy hơn thế với PSVR..."

Một tài khoản trên trang Reddit đã bình luận rằng, anh ta phải nuốt gừng để giảm đi những triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Một phương thuốc đơn giản, nhưng không hẳn game thủ mong muốn sử dụng tới nó thường xuyên sau mỗi lần đeo ảo PS VR.

Lần thứ hai cố gắng để chơi Playstation VR – và trong vòng 1-2 phút cảm thấy vô cùng buồn nôn. HTC Vive chúng tôi có ở nơi làm việc không bao giờ làm tôi cảm thấy tệ thế này, mặc dù nó thường cho tôi một cơn đau đầu sau 20 phút sử dụng…”, Nick Halstead, người đã từng có nhiều dịp trải nghiệm PS VR, chia sẻ ý kiến về công nghệ trên trang Facebook cá nhân.

Về cơ bản, Nick Halstead nhấn mạnh hai vấn đề chính với PS VR gây cho người dùng cảm giác mệt mỏi. Một là, PS VR và Sony nói chung, tập trung vào những tựa game hành động định hướng và nó gây ra sự mệt mỏi do môi trường trong trò chơi và cách nó “ép” bạn phải thực hiện theo. Thêm vào đó, Nick Halstead lưu ý thêm: “Vấn đề tôi nghĩ đến (không bao giờ có thể cứu vãn) là chúng ta có một cơ chế (không biết gọi nó là gì) khi chúng ta quay đầu hay liếc mắt nhanh, bộ não thay đổi để thích ứng với môi trường, chúng ta sẽ thấy hai khung hình, vị trí bắt đầu và điểm kết thúc. Các loại tai nghe thực tế ảo không thể tái tạo chức năng đó.

Đây là một phát hiện thú vị của Halstead, nó sẽ buộc Sony phải nghiêm túc kiểm tra kỹ càng trước khi họ muốn bán ra chiếc PS VR với số lượng lớn hơn nữa trong tương lai.

Trước đó, Sony đã tung PS VR ra thị trường toàn cầu vào ngày 13/10. PS VR có giá 399,99 USD (dành cho những ai đã có PlayStation Camera và Move Motion Controllers. Còn nếu khôn, bạn sẽ tốn thêm 100 USD nữa để có thể trải nghiệm toàn bộ công nghệ thực tế ảo trên hệ máy PlayStation 4.

June_6th