Sáng nay mình ngồi uống cafe với con gái. Bàn bên cạnh có đôi vợ chồng đang không vui. Vợ bức xúc vì làm nhiều quá tải, đi làm về tay năm tay mười, vừa nấu cơm vừa trông con không có người giúp... Chồng bảo không làm được nhiều thì làm ít đi, không nấu được cơm thì đừng nấu nữa. Mình thấy cũng có lý.

Thực ra chuyện như thế này nhà nào cũng gặp phải, suy nghĩ của cá nhân mình là: Người phụ nữ có khả năng tập trung làm nhiều công việc khác nhau trong ngày, cái gì cũng làm được, nhìn đâu cũng thấy việc.

Khi đứa con thứ nhất ra đời, họ vẫn chu toàn đâu vào đấy. Nhưng khi đứa con thứ hai, thứ ba ra đời, mọi việc bắt đầu rối lên, vỡ trận. Có những ngày nhiều chuyện không vui cùng xảy đến, đến cuối ngày nhìn những đứa con nhỏ la hét, họ dễ bùng nổ bức xúc vì quá tải.

Lời khuyên của mình là phụ nữ hãy cứ cố gắng chu toàn mọi việc. Tuy nhiên khi đã mệt mỏi, giống như cốc nước đã đầy thì không nên để một giọt nước làm tràn ly. Lúc ấy nên thêm bông chứ không thêm bột soda. Thấy căng quá là phải dừng lại nghỉ ngơi, uống cafe, đi spa, ngủ, đi chơi, quên hết mọi chuyện. Công việc để ngày mai làm tiếp. Còn nếu cứ đổ nước vào làm tràn ly thì dễ toang, mọi thứ sẽ đẩy lên cao trào. Vợ chồng cãi nhau...

Điểm mạnh của người đàn ông là có khả năng tập trung vào một việc và làm tốt một việc đó.

Họ có khả năng làm tốt công việc ở công ty, dễ thăng quan tiến chức, mang tiền về nuôi gia đình. Nhưng họ không có khả năng tập trung làm nhiều việc trong một ngày như người phụ nữ.

Vì vậy, là phụ nữ, mình nên tạo điều kiện cho chồng tập trung kiếm tiền. Và người chồng cũng nên hiểu những vất vả của vợ để chia sẻ, giúp đỡ và giảm gánh nặng cho vợ.

Người vợ không thể giống người chồng và chồng không giống vợ. Chúng ta cần thấu hiểu và chia sẻ. Nếu chồng thấy vợ đi uống cafe, đi spa, mua sắm, gội đầu,... thì cũng hiểu đó là những cục bông bỏ vào cốc nước để hút đi những vất vả bức xúc và cân bằng lại cuộc sống. Và người chồng hãy cố gắng mang tiền về cho vợ, chia sẻ công việc gia đình với vợ để giảm tải cho vợ.

Người phụ nữ sinh con, chăm con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi là đã có công lớn với gia đình và xã hội. Không ai có thể thay thế người vợ và người mẹ.

Chồng bảo mình dùng hơi nhiều bông, gia đình vui vẻ. Nếu chồng đọc được bài viết này thì nhớ mang tiền về cho vợ.

Dung Phạm