Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Điện Biên có tổng số 107.856 hội viên, trong đó có tới gần 80% hội viên là đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu ở các địa bàn vùng cao, biên giới. Cuộc sống của hội viên còn nhiều khó khăn; nhiều hội viên chịu gánh nặng bởi hủ tục, tập quán lạc hậu và tư tưởng trọng nam khinh nữ.

Để giúp hội viên nâng cao nhận thức, tự tin vươn lên và từng bước thay đổi quan niệm "Phụ nữ là phái yếu trong gia đình", Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh quan tâm hướng dẫn Hội Phụ nữ các cấp ưu tiên triển khai các hoạt động truyền thông bình đẳng giới, giải quyết các vấn đề bức thiết đối với phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; truyền thông pháp luật, các chính sách hỗ trợ phụ nữ, trẻ em gái.

xa bung lao.jpg
Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. 

Đặc biệt, với trọng trách được giao triển khai Dự án 8 trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chủ động thông tin, tập huấn các nội dung thuộc Dự án đến cán bộ Hội cơ sở; đồng thời thành lập tổ tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện dự án.

Tại Mường Nhé - huyện biên giới, khó khăn bậc nhất trong tỉnh, với sự vào cuộc tích cực của cán bộ Hội Phụ nữ, sự hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền các xã, đến cuối tháng 8/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai và đạt nhiều kết quả trong tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi nếp nghĩ cách làm, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ. 

Đến nay, toàn huyện Mường Nhé đã thành lập được 22 tổ truyền thông cộng đồng với 217 thành viên tham gia (trong đó có 70 thành viên là nữ). Các tổ truyền thông cộng đồng cùng Hội Phụ nữ 100% xã trong huyện đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến 4 gói chính sách hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn và chăm sóc sức khoẻ trẻ em.

Ngoài các hoạt động truyền thông, vận động bình đẳng giới, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh Điện Biên còn tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực thể hiện rõ việc thực thi đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Có thể kể đến việc xây dựng mô hình "5 không, 3 sạch" và thành lập một số câu lạc bộ "Phụ nữ phát triển kinh tế", "Phụ nữ dân tộc thiểu số điển hình"… tại cơ sở.

Đồng thời, các phong trào xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng thôn, bản không tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự được đẩy mạnh. Qua đó đã khẳng định vai trò của phụ nữ trong mọi hoạt động và đời sống.

Khánh Vy