Chiều 24/3, trao đổi với VietNamNet, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp Hội taxi TP.HCM cho biết đã văn bản gửi Sở GTVT TP và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Hỷ cho biết, trong tuần qua, Hiệp hội này liên tục nhận được văn bản từ Công ty cổ phần đầu tư TCP (đơn vị quản lý nhà giữ xe TCP) và Ban Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất về việc thay đổi mức phí dành cho các loại xe vào đón khách tại sân bay (trong đó có taxi) theo hướng ngày càng cao hơn.

Taxi hoạt động đón khách tại làn D nhà giữ xe TCP, ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất

Cụ thể, hôm 14/3, Hiệp hội nhận được thông báo từ Công ty TCP với nội dung taxi quá cảnh nhà xe TCP để đón khách tại làn C nhà ga Quốc nội – giá dịch vụ 5.000 đồng lượt, làn D của nhà xe – giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt (Phí này chưa bao gồm ra vào cổng sân bay).

Tiếp đó, hôm 20/3, Hội nhận được thông báo từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với quy định xe taxi vào sân bay đón khách (kể cả Quốc nội và Quốc tế) sẽ có giá dịch vụ là 9.100 (chưa gồm thuế giá trị gia tăng) lượt.

Như vậy, 1 lần vào sân bay đón khách, taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 nghìn đồng như đã thu từ trước tới nay.

Ông Hỷ dẫn chứng số liệu nếu áp dụng mức phí mới theo thông báo thì taxi sẽ phải ‘cõng’ cùng lúc nhiều mức phí khi vào sân bay đón khách tại làn C thì tối thiểu là hơn 24.100 đồng gồm phí qua cổng 10.000 đồng, nhà giữ xe TCP thu 5.000 đồng và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thu 9.100 đồng.

Nếu đón khách tại làn D thì tổng phí 1 lượt tối thiểu là hơn 34.100 đồng gồm phí qua cổng 10.000 đồng, nhà giữ xe TCP thu 15.000 đồng và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thu 9.100 đồng.

Kiến nghị 'né' nhà giữ xe TCP để giảm chi phí

Trên cơ sở đó, Hiệp Taxi hội này kiến nghị Sở GTVT TP cùng các đơn vị quản lý sân bay tiếp tục cho sử dụng bãi đệm Hồng Hà để tập kết xe taxi trước khi vào làn C đón khách. Đồng thời, thống nhất kiến nghị phân luồng cho xe taxi đi thẳng vào làm C đón khách, không qua nhà xe TCP, các hãng taxi sẽ cùng chung tay lo nhà vệ sinh và điện, nước.... tại bãi đệm Hồng Hà.

Về luồng xe taxi vào làn C đón khách, Hiệp hội taxi thống nhất kiến nghị thực hiện 1 trong 3 phương án.

Phương án 1 là taxi đậu tại bãi đệm Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C đón khách (không thông qua Nhà để xe TCP)

Phương án 2 là taxi chạy thẳng từ bãi đệm Hồng Hà vào làn B Ga quốc tế, di chuyển theo làn B qua làn C ga quốc nội đón khách. Với phương án này, sẽ mang lại lợi thế không bị dư xe hoặc thiểu xe vì có xe đậu thường xuyên tại bãi lót ga Quốc tế.

Cuối cùng là đề xuất mở thêm làn C1 (kế bên làn C) dành riêng cho các hãng taxi chính thống. Taxi đậu tại bãi đệm Hồng Hà được chạy thẳng vào làn C và làn C1 đón khách (không thông qua Nhà để xe TCP). Phương án này giúp có thêm vị trí đậu xe dành cho các xe taxi, từ đó phục vụ khách được kịp thời nhanh chóng, tránh ùn ứ khách, không gây tắc đường và kẹt xe.

Song song đó, phía Hiệp hội cũng kiến nghị Ban Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cân nhắc lại vì mức thu giá dịch vụ 9.100đ/lượt xe. Theo đó, Hiệp hội kiến nghị mức thu từ 4.500- 5.000 đồng/lượt xe.

Ông Tạ Long Hỷ- Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết hiện nay mỗi ngày có khoảng 1.500-2.000 lượt taxi ra vào đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất. Vào cao điểm lễ, Tết có trên 3.000 lượt xe ra vào sân bay góp phần giải tỏa khách, giảm ùn ứ cho sân bay Tân Sơn Nhất.

"Nếu áp dụng mức phí mới thì những cuốc khách đi chặng ngắn có thể bằng hoặc cao hơn cả giá cước taxi cho lộ trình. Việc đưa xe taxi vào phục vụ khách tại sân bay Tân Sơn Nhất ngoài mục đích kinh doanh còn có hàm ý giải tỏa hành khách…  Vào cao điểm, các dịp Lễ, Tết nếu quá tải, không đủ xe để giải tỏa khách thì chúng tôi lại bị rầy la. Tôi lo với việc tăng mức phí gấp nhiều lần so với hiện tại sẽ khiến tài xế ngại vào sân bay vì khả năng thua lỗ là khá cao”, ông Hỷ cảnh báo.

-