Hôm nay (23/4), thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết, Khoa Phụ Sản phối hợp cùng khoa Ngoại Tổng hợp vừa phẫu thuật thành công ca u nang buồng trứng cho bà Nguyễn Thị T. (66 tuổi), trú tại TP Vinh.

Trước đó, bà T. đi khám đã phát hiện khối u nang buồng trứng. Qua nhiều lần tái khám u không tăng kích thước, bản thân bà không cảm nhận được gì bất thường đang xảy ra.

Trong một năm gần đây, bà nhận thấy bụng to dần nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên chưa đi khám lại. 

Hai tháng gần đây, bà T. thấy bụng to bất thường kèm cảm giác đau bụng, căng tức rất khó chịu nên đến khám tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng các bác sỹ cho biết bà có khối u to buồng trứng. 

Khối u chiếm gần như toàn bộ ổ bụng của bà T. tương đương với người mang thai 8 – 9 tháng. Do đó, các bác sĩ chỉ định cho bà T. nhập viện phẫu thuật.

BS. CKI Nguyễn Thị Nga - Phó Trưởng khoa Phụ Sản cho biết: "Tiên lượng ca mổ sẽ rất khó khăn do khối u kích thước lớn, có khả năng ác tính nên cần đưa ra phương án phẫu thuật tối ưu nhất cho người bệnh”.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành gây mê cho bệnh nhân, cắt bỏ toàn bộ khối u làm sinh thiết tức thì để xác định bản chất khối u. Sau đó, nạo vét hạch chậu 2 bên, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ.

Đưa khối u lớn ra bên ngoài...
... cân nặng 6kg - Ảnh: Thuý Hạnh

Sau 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Sức khỏe bệnh nhân T. ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại khoa Phụ Sản.

Bác sĩ cho biết, ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ thời kỳ bào thai đến tuổi mãn kinh. Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm. Tuy nhiên có thể gây ra một số biện chứng như: Vỡ u, xoắn u, vô sinh hiếm muộn … Đặc biệt có thể dẫn tới ung thư buồng trứng.

Tế bào ung thư có thể di căn tới các cơ quan lân cận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Do đó, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng… Không nên để quá muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Quốc Huy