Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, cùng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Điện Biên đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát triển kinh tế - xã hội và đạt nhiều thành quả quan trọng.

Mỗi giai đoạn phát triển, Ðiện Biên đều đối diện với nhiều khó khăn thách thức, song đã nỗ lực vượt qua để đến nay đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên có 11 xã thuộc 5 huyện, thành phố có hồ sơ đề nghị xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới  nâng cao; đạt chuẩn nông thôn mới và xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới  gồm các xã: Noong Hẹt, Pom Lót, Thanh Xương, Hua Thanh, Hẹ Muông (huyện Điện Biên); Pá Khoang (thành phố Điện Biên Phủ); Nong U (huyện Điện Biên Đông); Hừa Ngài (huyện Mường Chà) và các xã Quài Tở, Mùn Chung, Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo).

Là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng NTM, đến nay huyện Điện Biên có 16/21 xã được công nhận đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến năm 2025 được công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện Điện Biên chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 12 xã đạt chuẩn NTM và 4 xã cơ bản đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; không có xã đạt dưới 10 tiêu chí; bình quân đạt 17,01 tiêu chí/xã. Toàn huyện có 48 thôn, bản đạt NTM và NTM kiểu mẫu.

Trong ảnh: Nhiều đổi thay trên vùng lòng chảo Mường Thanh. 

Thành Phố Điện Biên Phủ - Chiến trường xưa nay đã là một thành phố khá đông dân cư đầy năng động.

Cánh đồng Mường Thanh là cánh đồng lúa lớn nhất vùng Tây Bắc, lớn hơn cả Mường Lò, Mường Than và Mường Tấc. Nơi đây là vựa lúa trù phú của tỉnh Điện Biên, rộng hơn 140 km2 và nằm ở độ cao hơn 400 mét so với mực nước biển. Cánh đồng này trải dài khoảng 20 km và rộng khoảng 6 km. 
muonthanh
Cánh đồng Mường Thanh trải dài trên 20km qua các địa phận: Thanh Xương, Thanh An, Noong Hẹt, Sam Mứn, Noong Luống, Thanh Yên, Thanh Chăn, Thanh Hưng, Thanh Luông và Thanh Nưa... 
muonthanh
Cánh đồng Mường Thanh được bao bọc bởi dòng Nậm Rốm và những ngọn núi cao trập trùng. 
muonthanh
Ngoài ý nghĩa về nông nghiệp, cánh đồng lúa bao la này còn đóng góp vào sự phát triển của du lịch địa phương. 
W-muongthanh.png
Những cỗ máy gặt đập liên hợp hiện đại không còn xa lạ với người dân Mường Thanh.
Thanh long là loại quả mới được trồng trên vùng đất Điện Biên Phủ đem lại thu nhập tốt cho người dân.
Chăn nuôi cá tại một hộ gia đình sống trong lòng chảo Mường Thanh.
Cảng Hàng không Điên Biên Phủ luôn được nâng cấp tạo sức bật kinh tế lớn cho địa phương.
Những công trình xây dựng mới mỗi ngày vẫn xuất hiện trên thành phố Điện Biên Phủ.

Quyết Thắng, Văn Hùng và nhóm BTV