Xã Tà Cạ (bên phải) và thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) hai ngày sau trận lũ quét kinh hoàng hôm 2/10 làm 13 ngôi nhà dân bị sập, hơn 50 căn khác ngập sâu trong bùn đất.
Người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng sau sự cố. Họ đang bắt tay vào dọn dẹp đống đổ nát, dự kiến khoảng 10 ngày mới hoàn thành.
Một chiếc cầu phao bắc tạm qua suối Huồi Giảng để lực lượng quân đội tiếp tế lương thực cho người dân ở vùng bị chia cắt tại bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ. Một số gia đình mất nhà cửa, có con nhỏ được ra ngoài trú tạm tại khu vực an toàn.
Nhà ông Lô Văn Bảy (45 tuổi, bản Hòa Sơn, Tà Cạ) bị cuốn trôi tất cả đồ đạc do ở ngay cạnh bờ suối. 
Người thân của ông đang giúp đỡ chuyển và tìm lại đồ đạc đã mất, tuy nhiên không có hy vọng.
Cổng trụ sở Trung tâm Chính trị huyện Kỳ Sơn vẫn chìm sâu trong bùn đất và đá.
Bên trong trung tâm này, hàng loạt ôtô bị ngập sâu dưới bùn. Công tác dọn dẹp cứu vớt những chiếc "xế hộp" diễn ra cả ngày, thậm chí vài ngày vẫn không thể xong.
Tại nhà xe của cán bộ, nhân viên ngân hàng Agribank ở thị trấn Mường Xén, một chiếc ôtô được chằng buộc để tránh bị cuốn trôi.
Người dân cho biết có tổng cộng 12 chiếc ôtô ở đây thì 2 chiếc bị trôi mất, 10 chiếc ngập dưới bùn. Trong ảnh, chiếc Mitsubishi Pajero của một đơn vị hành chính sự nghiệp nằm tại địa bàn thị trấn Mường Xén vừa được ngóc lên khỏi lớp bùn dầy. 
Bên trong các ngôi nhà dân, tất cả đều đổ nát, đồ đạc hư hại, bị cuốn trôi hoặc ngập phía dưới lớp bùn dầy cả mét.
Tiệm sửa xe máy của anh Nguyễn Đức Hải bị vùi trong lớp bùn. Anh Hải nhớ lại đêm 1/10 khi đang ngủ say thì nghe tiếng đập cửa, hàng xóm gọi dậy chạy lũ. Chưa kịp làm gì thì thấy nước cao quá đầu gối, kèm theo nhiều đất đá đổ xuống. "Hai vợ chồng tôi chỉ kịp bế theo đứa con và mang giấy tờ, chạy ra cửa sau để sang nhà hàng xóm" anh nói.
Hàng trăm xe đạp, xe máy của người dân xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén bị vùi sâu phía dưới lớp bùn dày cả mét, chưa thể trục vớt.
Chị Trần Thị Huyền (khối 1, thị trấn Mường Xén) làm nghề giáo viên mầm non, thường dạy xa nhà, chồng là bộ đội. "Hôm lũ về, chỉ mẹ chồng tôi ở nhà nên bà được đưa sang nhà người thân tránh lũ. Sáng 3/10, khi tôi trở về thì thấy mọi thứ tan hoang. Giấy tờ, giáo án chìm hết trong bùn đất, chỉ giữ lại được nguyên vẹn tấm ảnh cưới của hai vợ chồng", chị kể.
Bà Vang Thị Bình (65 tuổi, khối 1 Mường Xén) khóc kể lại thời điểm nước lũ tràn về phải chuyển sang nhà con trai để tránh trú. Trong nhà bà, đồ đạc tuy được kê lên cao nhưng không tránh khỏi đổ vỡ và chìm nghỉm dưới bùn đất. Riêng tivi, tủ lạnh đã bị cuốn trôi đi mất.
Trở về nhà sau cơn lũ, chị Lương Thị Ỏn (bản Hòa Sơn, Tà Cạ) chỉ biết khóc khi toàn bộ tài sản của gia đình bị cuốn trôi. "Lũ về quá nhanh, không kịp lấy gì cả. Bây giờ đến cả đồ đạc, giấy tờ, bằng tốt nghiệp của các con cũng chẳng còn", chị Ỏn mếu máo.
Từ đầu tháng 9, tại địa bàn huyện nghèo Kỳ Sơn đã xảy ra mưa lớn, gây sạt lở đất đã khiến cho nhiều bản làng bị chia cắt, nhà cửa bị và tài sản bị hư hỏng. Ước tính các đợt mưa lũ vừa qua ở huyện Kỳ Sơn gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng.

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, từ 22h đêm 1/10 đến 6h sáng 2/10, địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) xảy ra đợt mưa lớn, kéo dài; lượng mưa đo được hơn 190mm, gây lũ ống, lũ quét và ngập cục bộ nhiều nhà dân, cơ quan đóng trên địa bản thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ.

Mưa lớn cùng lũ quét đã làm chết 1 người dân ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ, cuốn trôi 15 ngôi nhà ở xã Tà Cạ; 50 ngôi nhà ở xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén bị ngập, trong đó 4 nhà bị ngập nặng cùng một số cơ quan, công sở của huyện Kỳ Sơn.

Nguyên Linh

Bạn đọc chung tay cùng người dân miền Trung khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra xin vui lòng gửi về:

1.     Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.mienTrung

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

2.     Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.