Bước vào phần tranh luận, bào chữa cho ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM),  luật sư Lê Nguyễn Hòa cho rằng bản chất pháp lý của tờ trình 12A và tờ trình 13 là hoàn toàn khác nhau. 

Tờ trình 12A được thực hiện do sự gian dối, không được HĐQT Sadeco thông qua là không có giá trị pháp lý và không có hiệu lực. Tờ trình 13 được thực hiện theo đúng trình tự quy định, được HĐQT Sadeco thông qua nên có giá trị pháp lý.

Luật sư Hòa cho rằng, Tòa nhận định bút phê “đồng ý” của ông Cang trên tờ trình 1148 (được lập dựa trên những căn cứ của tờ trình 12A bất hợp pháp) của Văn phòng Thành uỷ là trái pháp luật.

Ông Tất Thành Cang. Ảnh: Thanh Tùng

Tự bào chữa cho mình, ông Tất Thành Cang thừa nhận có thiếu sót trong việc không kiểm tra kỹ các tờ trình mà cấp dưới trình lên dẫn tới có bút phê “đồng ý”, để Văn phòng Thành ủy biểu quyết chấp thuận cho Sadeco phát hành 9 triệu cổ phần. Sau đó, Sadeco đem bán rẻ số cổ phần này cho Công ty Nguyễn Kim.

“Bị cáo đã quá tin vào cơ quan chủ sở hữu, không hình dung ra việc cán bộ văn phòng cấp ủy tự ý thay đổi 1 tờ trình của tập thể đã được cho ý kiến. Vì vậy mà không phát hiện ra Tờ trình 12A là giả mạo”, ông Tất Thành Cang bật khóc nói.

Ông Cang cho rằng Thường trực Thành ủy không chủ trương đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán và bị cáo cũng không có chủ trương tiếp tục đầu tư tăng vốn điều lệ vào SADECO. 

"Khi bị cáo nhận vai trò Phó bí thư Thành uỷ công việc rất nặng nề, chưa bao giờ có ngày nghỉ. Bị cáo không tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng trong vụ Sadeco. Bị cáo không hề vụ lợi cá nhân, bị cáo chỉ thiếu sót và có sai sót khi không kiểm tra", ông Cang nghẹn giọng nói.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Thanh Tùng

Trước đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng, mức án 10 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là nghiêm khắc.  Vì vậy, đại diện VKS đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét mức án, giảm từ 1 năm - 1 năm 6 tháng tù đối với bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý phát hành 9 triệu cổ phiếu của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim, bỏ qua đấu giá giá trị cổ phần. Bút phê này của ông Cang đã khiến Sadeco thất thoát 1.103 tỷ đồng.

Bị cáo Tề Chí Dũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Bị cáo Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng.

Bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc đã thực hiện chỉ đạo của ông Tề Trí Dũng, ký các tờ trình, báo cáo đề xuất lên Hội đồng thành viên Công ty IPC và Hội đồng quản trị Công ty Sadeco về việc tăng vốn điều lệ cho Công ty Nguyễn Kim và biểu quyết đồng ý thông qua việc phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không đấu giá công khai, không tổ chức thẩm định giá.

Thanh Phương