Sáng 19/5, tại buổi họp báo trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV, báo chí đề cập việc vừa qua Trung ương quyết định cho Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường thôi Ủy viên Trung ương và cho ý kiến nhân sự để trình Quốc hội bầu, phê chuẩn.

Cũng liên quan đến công tác nhân sự, hiện nay, chức danh Bộ trưởng TN&MT đang do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiêm nhiệm.

“Vậy trong kỳ họp này Quốc hội có bầu Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách và phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng TN&MT không?”, báo chí nêu câu hỏi.

Báo chí cũng đề nghị đại diện Quốc hội cho biết, phương án nhân sự để bầu và phê chuẩn cho 2 vị trí trên như thế nào. Riêng đối với ông Nguyễn Phú Cường có còn được đảm nhiệm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội nữa hay không?

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. (Ảnh: Quang Phong)

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong kỳ họp thứ 5 có nội dung liên quan đến công tác nhân sự. Quốc hội sẽ xem xét, chính thức thông qua nội dung này vào ngày 22/5.

Cụ thể, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận và cho ý kiến, biểu quyết đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc miễn nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu, thôi chức vụ đối với nhân sự do Quốc hội khóa XV bầu cũng như tiến hành quy trình bầu bổ sung ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách.

“Đồng thời, Quốc hội sẽ xem xét đề nghị phê chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ TN&MT nhiệm kỳ 2021-2026”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Về trường hợp ông Nguyễn Phú Cường, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, ngày 15/5, Trung ương đã biểu quyết thông qua việc cho phép ông Nguyễn Phú Cường được thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII. 

Ông Nguyễn Phú Cường. Ảnh: QH

Ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin, vào ngày 16/5, ông Nguyễn Phú Cường cũng đã có đơn xin được thôi làm đại biểu Quốc hội và xin thôi các chức vụ do Quốc hội khóa XV bầu.

“Theo trình tự, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét trong kỳ họp để trình Quốc hội thông qua”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói thêm.

Về lý do Trung ương biểu quyết, thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khoá XIII và Quốc hội tiến hành các quy trình miễn nhiệm đối với ông Nguyễn Phú Cường, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, lý do chỉ được công bố khi Quốc hội xem xét miễn nhiệm.

Tại cuộc họp, báo chí cũng đặt câu hỏi về việc Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu cho biết, theo Quy định 96 của Trung ương về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị và Nghị quyết 85 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

“Dự kiến việc lấy phiếu tín nhiệm này sẽ được thực hiện tại kỳ họp thứ 6, tháng 10/2023. Theo quy định, trước 45 ngày dự kiến diễn ra kỳ họp, UBTVQH sẽ quyết định danh sách người lấy phiếu tín nhiệm chính thức”, ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Ông Nguyễn Phú Cường thôi Ủy viên Trung ương khóa XIII

Ông Nguyễn Phú Cường thôi Ủy viên Trung ương khóa XIII

Ban Chấp hành Trung ương Đảng biểu quyết, thống nhất để ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khoá XIII.