Theo Guardian, trong ngày 15/6, Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu tại Philadephia về kế hoạch giúp cho Ukraine xuất khẩu ngũ cốc trở lại, như một biện pháp đối phó với khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ cho biết, đã cùng các nhà lãnh đạo châu Âu thảo luận về việc xây dựng các tháp chứa lương thực tại biên giới Ukraine và Ba Lan để giúp Kiev có thể xuất khẩu trở lại, đồng thời hạ giá lương thực trên toàn cầu. Cũng theo ông Biden, khoảng 20 tấn ngũ cốc đang mắc kẹt tại Ukraine. Tình trạng này khiến giá lương thực leo thang và dẫn đến quan ngại về nạn đói tại một số quốc gia châu Phi.

Hiện tại, các bến cảng tại Biển Đen vẫn đang bị phong tỏa, và con đường hàng hải cũng không còn an toàn do các bên liên tiếp thực hiện các hoạt động quân sự. Một báo cáo cho biết có, 84 tàu chở hàng nước ngoài đang bị đóng băng tại đây, nhiều tàu trong số này chở theo một lượng lớn ngũ cốc. Các biện pháp ngoại giao nhằm đưa hoạt động vận tải biển trở lại đang đi vào ngõ cụt và các phương án thay thế phải được tính tới.

Tổng thống Biden lên kế hoạch giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc. Ảnh: Politico

"Ở thời điểm này, không thể đưa ngũ cốc rời khỏi Ukraine từ Biển Đen bởi các nguyên nhân an ninh. Thay vào đó, tôi và các nhà lãnh đạo châu Âu đã lên kế hoạch xuất khẩu bằng đường sắt. Tuy vậy, do đường ray tại Ukraine có kết cấu khác với đường ray của EU nên các lô ngũ cốc sẽ phải tập kết ở biên giới trước khi nối chuyến. Vì lẽ đó, tháp chứa lương thực tạm thời sẽ được xây dựng tại khu vực biên giới Ukraine và Ba Lan.

Về cơ bản, ngũ cốc từ Ba Lan được lưu trữ tại các tháp, rồi lên tàu chở hàng của các nước EU trước khi được vận chuyển đi khắp thế giới bằng đường thủy và hàng không. Chúng tôi đang khẩn trương thực hiện việc xây dựng, nhưng quá trình này không thể hoàn tất trong ngày một, ngày hai", Tổng thống Biden cho hay.

Việc Nga phong tỏa xuất khẩu lương thực của Ukraine là nguyên nhân chính tạo ra khủng hoảng lương thực toàn cầu, khi các nước nông nghiệp phải đối mặt với chi phí dầu và phân bón tăng cao, trong khi hậu quả từ Covid-19 vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vào tháng 5, Người đứng đầu Liên minh châu Phi cho biết, nếu Ukraine không thể sớm xuất khẩu ngũ cốc trở lại, rất nhiều quốc gia tại lục địa này sẽ phải đối mặt với "kịch bản thảm khốc" về lạm phát và nạn đói.

Việt Dũng