Năm 2022 có thể nói là nỗi ám ảnh với ngành bán lẻ xe hơi tại Vương quốc Anh khi có một kỉ lục đáng buồn với doanh số bán hàng thậm tệ nhất suốt 3 thập kỷ qua. Chỉ có 1,61 triệu ô tô được bán ra tại nước này trong năm nay, giảm 2% so với năm 2021 và chạm mốc thấp nhất trong vòng 30 năm qua kể từ năm 1992.  

Việc thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng cùng giá năng lượng tăng cao và chi phí lãi vay lớn chính là những rào cản khiến cho ngành công nghiệp ô tô tới từ xứ sở sương mù có một năm đáng buồn như vậy.

Tuy nhiên, giữa bầu trời xám xịt này lại có một điểm sáng chói hiếm hoi, đó là nhờ lượng tiêu thụ xe điện lại tăng chóng mặt.
 
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh quốc (SMMT) công bố thông báo rằng trong năm 2022, số ô tô chạy bằng năng lượng điện chiếm 16,6% tổng số xe đăng ký mới tại đất nước này, lần đầu tiên vượt số lượng xe chạy bằng năng lượng dầu Diesel mua mới. Doanh số xe điện đạt tỷ lệ 40% so với xe chạy xăng. 

Porsche Taycan – Xe thể thao điện khá được ưa chuộng tại Anh. Ảnh: Porsche. 

Trong khi đó, nếu tính tổng số xe điện và xe xăng lai điện thì con số này đã vượt qua cả xe xăng truyền thống. Càng cho thấy những ảnh hưởng đặc biệt tích cực của nhân tố mới trên đường đua doanh số bán hàng ở Anh. 
 
Bên cạnh đó, SMMT cũng cho biết, 2/3 số người mua các loại ô tô điện trong năm vừa rồi lại đều là các doanh nghiệp. Điều này cho thấy khách hàng cá nhân vẫn còn là điểm yếu mà xe chạy điện chưa thể "chạm" vào giống như xe động cơ đốt trong do những nhu cầu khác biệt so với nhóm khách hàng doanh nghiệp mua xe làm dịch vụ. 

Hùng Dũng (theo AutoNews)