30 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát, lần đầu tiên NSƯT Tố Nga thực hiện liveshow riêng có tên gọi "Dòng sông đa tình" vào 18/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nữ ca sĩ chia sẻ rằng đã bán mảnh đất mua với mong muốn dưỡng già để có tiền thực hiện cho cuộc chơi âm nhạc lần này.

NSƯT Tố Nga 

NSƯT Tố Nga nhờ NSND Quang Vinh làm Tổng đạo diễn kiêm giám đốc âm nhạc. Trước câu hỏi của VietNamNet: Tố Nga có đặt lên vai NSND Quang Vinh một sứ mệnh quá nặng nề khi anh vốn từng là một ca sĩ, một nhạc sĩ có tham gia đạo diễn nhiều chương trình ca nhạc nhưng làm giám đốc âm nhạc cho liveshow riêng của ca sĩ thì lại chưa có nhiều kinh nghiệm?, NSƯT Tố Nga trải lòng rằng nếu hỏi rằng ai là người hiểu về sự nghiệp, giọng hát, con đường âm nhạc của cô thì đó chính là NSND Quang Vinh

‘’Năm 1992 khi anh Quang Vinh về Hà Tĩnh dàn dựng một chương trình cho đoàn nghệ thuật, ngày đó tôi còn rất bé. Có anh giám đốc Sở Văn hoá dẫn tôi gặp và hát cho anh Vinh nghe. Tôi bắt đầu bén duyên với anh Vinh từ đó. Cũng nhờ những lời khuyên, những hoạt động nghệ thuật của anh thời điểm đó làm tôi ngưỡng mộ và quyết tâm đi theo con đường âm nhạc. 

Hai anh em đã có với nhau một quãng thời gian 30 năm thật dài để đồng hành cùng nhau. Ngoài hiểu nghề, anh Vinh là người chia ngọt sẻ bùi với tôi rất nhiều trong cuộc sống. Có lẽ những lúc buồn nhất, anh là người chia sẻ với tôi. Anh chịu đựng khá nhiều ''nỗi oan'', đưa những đồng tiền trong thời điểm tôi tăm tối nhất cuộc đời’’ - NSƯT Tố Nga chia sẻ. 


Về phía mình, NSND Quang Vinh rất hiểu những bước đi thăng trầm của Tố Nga và nỗi buồn mà nữ ca sĩ chịu đựng. “Trong quãng thời gian làm nghề, Nga là một người không gặp may nhưng tự làm may cho mình, tự lao động, đứng lên và khẳng định mình trong cuộc sống. Đấy là điều tôi luôn trân trọng’’ - NSND Quang Vinh trải lòng.


NSND Quang Vinh cho biết trong liveshow của Tố Nga có đến 4 bài giai điệu giống nhau nhưng thực ra đấy là cuộc đời, và việc của anh và các cộng sự là cố gắng tạo ra sự khác biệt trong cách thể hiện nó. ‘’Tôi không dại gì làm một mình trong khi xung quanh có nhiều người giỏi. Sẽ có những nhạc sĩ nhiều kinh nghiệm phối khí hỗ trợ tôi như nhạc sĩ Xuân Thuỷ chẳng hạn’’, NSND Quang Vinh nói. 


Liveshow "Dòng sông đa tình" được chia thành 3 chương. Trong đó, chương 1 sẽ là những ca khúc mang màu sắc dân gian. Chương 2 sẽ mang đến sự nhiều bất ngờ cùng những bài hát khác hẳn phong cách nữ ca sĩ theo đuổi trước đó. Sau những nỗi buồn, chương 3 là những đột phá gần hơn với Tố Nga của hiện tại - tràn đầy năng lượng sống và cống hiến, không ngừng đổi mới, đa sắc và biến hóa. Khách mời của Liveshow Tố Nga là ca sĩ Quang Linh và nữ ca sĩ Lê Minh Ngọc.

Từ trái qua: Đạo diễn Phạm Hoàng Giang, ca sĩ Ngọc Châm, NSƯT Tố Nga, NSND Quang Vinh, MC Lê Anh.


Tố Nga kể ban đầu rất khó tiếp cận ca sĩ Quang Linh, sau phải nhờ nhiều người đặc biệt là Phạm Phương Thảo. ‘’Đầu tiên anh Linh từ chối kiểu không nói thẳng mà hẹn ‘’Còn mấy tháng nữa, sao phải sớm thế’’ vì anh đang ở bên Mỹ. Không biết Phạm Phương Thảo tâm sự gì mà anh Linh đã đồng ý. Lúc đó tôi mới tiếp cận anh Linh để tâm sự ngày xưa nghe anh ấy thế nào, biểu diễn trên sân khấu ra sao và ước mơ được hát cùng anh Quang Linh. Tôi thật sự hạnh phúc vì anh đồng ý bay từ Mỹ về để tham dự liveshow của tôi’’ - Tố Nga chia sẻ. 

Đạo diễn Phạm Hoàng Giang cho biết khi được mời làm liveshow cho NSƯT Tố Nga thấy đây là một bài toán không dễ dàng. Nhưng khi làm cùng NSND Quang Vinh, anh nghĩ gánh nặng đã giảm đi rất nhiều. ''Chúng tôi có bàn với nhau để có những bứt phá, kể những câu chuyện trong hành trình cuộc đời nghệ sĩ của chị Tố Nga thì ngoài âm nhạc hay đương nhiên sẽ đưa ra ba, bốn điểm chấm phá. Thường liveshow dành cho ca sĩ dân gian, nhiều người sẽ thấy múa minh hoạ và những thứ set up đạo cụ đơn giản nhưng chương trình này, tôi bàn cùng chị Nga và anh Vinh sẽ đưa khán giả đến một khái niệm khác. Trong đó, sân khấu sẽ giống như mái tóc của người phụ nữ Việt Nam và đặc biệt sử dụng cả 3D Mapping và Hologram để tăng cảm xúc cho người xem'' - Đạo diễn Phạm Hoàng Giang tiết lộ. 

Ảnh: Đào Bá Đỗ Hải