Tối 24/8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Thông tin truyền thông Trung ương - Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc năm 2023. 

Chương trình được cố vấn bởi nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp. Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn: NSND Quốc Hưng, NSƯT Việt Hoàn, ca sĩ Thanh Lam, Phương Nga, Ngọc Ngân, Đặng Hồng Nhung, Ngọc Liên...

Hoà thượng Thích Gia Quang tặng quà tri ân thương, bệnh binh và người có công.

Phát biểu tại chương trình, Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng BTC chương trình khẳng định Vu lan là ngày lễ lớn quan trọng của đạo Phật.

Theo giáo lý đạo Phật, bốn ân mà người con Phật luôn phải ghi nhớ, đó là: Ân dưỡng dục sinh thành của cha mẹ; ân quốc gia xã hội; ân Tam bảo Sư trưởng, thầy cô dạy học và ân chúng sinh vạn loại. Ngày nay, lễ Vu lan không chỉ đơn thuần là một ngày lễ tôn giáo thiêng liêng mà còn là một ngày lễ của tình người, có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, hướng mỗi người trở về với cội nguồn dân tộc, với tổ tiên. 

Hòa thượng Thích Gia Quang cho rằng, xã hội thanh bình, quốc gia hưng thịnh, thế giới an lạc phải bắt đầu từ những con người biết tôn trọng giá trị và thực hành đạo đức, thực hành hiếu đạo. 

"Chương trình Vu lan - Đạo hiếu và Dân tộc năm 2023 là nén tâm hương thành kính tri ân của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau kính dâng lên hương linh những người đã khuất, các bậc tiền nhân đã có công sinh thành dưỡng dục, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chương trình như một hồi chuông vang vọng thức tỉnh những người con trở về với thực tại để lắng nghe, thấu hiểu và cảm nhận về ngọn nguồn yêu thương của các đấng sinh thành, cùng chung tay chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ những người cao tuổi neo đơn không nơi nương tựa, thể hiện truyền thống kính lão đắc thọ của dân tộc Việt Nam", Hòa thượng Thích Gia Quang bày tỏ.

TS Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (cầm mic) chia sẻ tại chương trình.

Trong phần giao lưu, TS Lê Doãn Hợp bày tỏ sự xúc động khi xem chương trình. Ông cho rằng: "Đạo hiếu và văn hoá là tinh hoa của đạo đức. Đạo đức trước hết với cha mẹ, những người có công và Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Với hình ảnh người mẹ, chúng tôi là những người từng đi lính không thể nào quên được. Bởi, khi ra chiến trường, chúng tôi chỉ nhớ đến mẹ.

Lúc đó, chúng tôi thường nói với nhau rằng nếu cuộc kháng chiến thành công, công lao lớn sẽ thuộc về những người mẹ mặc quần nâu, ngày đêm cấy lúa nuôi chúng ta khôn lớn, trở thành người lính. Cho nên khi làm cố vấn cho chương trình này, tôi luôn làm hết sức mình để không hổ thẹn".

Hoà thượng Thích Thanh Nhiễu tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong khuôn khổ chương trình, trước đó, tháng 7/2023, BTC đã kết hợp cùng các nhà tài trợ trao tặng quà đến một số thương, bệnh binh, cựu chiến binh huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; tổ chức chuyến hành hương tới Côn Đảo, thắp nén tâm hương và tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Hàng Dương; trao quà tặng các thương, bệnh binh, đại diện gia đình có công với cách mạng tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ca sĩ Thanh Lam xúc động hát 'Màu hoa đỏ'. 
NSND Quốc Hưng thể hiện 'Người là niềm tin tất thắng'.
Ca sĩ Đặng Hồng Nhung, Ngọc Liên hát 'Hương nhài thơm lời mẹ ru'.

Ca sĩ Thanh Lam - 'Màu hoa đỏ':