Tờ Granma dẫn lời ông Reinaldo García Zapata, thống đốc Havana cho biết, sự cố kinh hoàng xảy ra hôm 6/5 khi không có du khách nào đang lưu trú tại khách sạn Saratoga. Lí do vì khách sạn 5 sao với 96 phòng này đang trong quá trình cải tạo, nâng cấp.

Khách sạn 5 sao Saratoga bị tàn phá nặng nề sau vụ nổ dữ dội ngày 6/5. Ảnh: AP

"Đó không phải là một vụ đánh bom hay tấn công. Nó chỉ là một tai nạn bi thảm", Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel chia sẻ trên Twitter.

Truyền hình quốc gia Cuba đưa tin vụ nổ bắt nguồn từ một chiếc xe tải chở khí đốt tự nhiên cho khách sạn gây ra, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về cách thức khiến nhiên liệu bốc cháy.

Đoạn video quay hiện trường cho thấy vụ nổ đã khiến khói bốc lên cuồn cuộn quanh khách sạn. Người dân đổ ra đường kinh hoàng chứng kiến những gì đang xảy ra, trong khi các xe hơi bấm còi inh ỏi giữa lúc lao nhanh khỏi hiện trường. 

Cận cảnh hiện trường vụ nổ khách sạn Saratoga. Ảnh: AP

Theo truyền thông Cuba, ít nhất 9 người đã tử nạn. Bộ trưởng Y tế Cuba José Ángel Portal nói với hãng tin AP rằng, các bệnh viện tại thủ đô đã tiếp nhận khoảng 40 người bị thương. Quan chức này nhận định, số nạn nhân có thể tăng lên do nhà chức trách vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người có thể còn đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của khách sạn xây dựng từ thế kỷ 19 này.

Các quan chức địa phương cho hay, 13 người hiện vẫn mất tích. Một trường tiểu học cạnh khách sạn đã được sơ tán và không có trẻ em nào bị thương trong sự cố.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực, trong khi các lính cứu hỏa và lực lượng cứu hộ đang làm nhiệm vụ ở hiện trường chỉ cách tòa nhà Quốc hội Cuba khoảng 100 mét.

Ảnh: AP

Khách sạn Saratoga được cải tạo lần đầu tiên vào năm 2005 theo chương trình hồi sinh khu phố cổ Havana của chính phủ và hiện nằm dưới sự quản lý của công ty kinh doanh du lịch Grupo de Turismo Gaviota SA thuộc quân đội Cuba. Công ty cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ nổ.

Theo AP, khách sạn Saratoga thường xuyên là nơi tiếp đón các khách VIP và chính trị gia, bao gồm cả các phái đoàn cấp cao của chính phủ Mỹ. Các ca sĩ nổi tiếng Mỹ Beyoncé và Jay Z từng lưu trú tại đây trong chuyến thăm Cuba năm 2013.

Tai nạn xảy ra khi Cuba đang vật lộn để vực dậy ngành công nghiệp du lịch then chốt đã bị đại dịch Covid-19 tàn phá. Bên cạnh tác động tiêu cực của đại dịch, ngành du lịch của quốc gia Nam Mỹ này cũng điêu đứng vì các lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt kể từ thời cựu Tổng thống Donald Trump. Các biện pháp trừng phạt đó đã hạn chế lượng khách du lịch đến từ Mỹ cũng như việc chuyển kiều hối từ người Cuba ở Mỹ về cho gia đình họ ở trong nước.

Du lịch Cuba đã bắt đầu hồi sinh vào đầu năm nay, nhưng cuộc chiến ở Ukraine đang làm giảm mạnh lượng khách Nga, vốn chiếm tới gần 1/3 lượng du khách đến hòn đảo năm ngoái.

Vụ nổ xảy ra khi chính phủ Cuba tổ chức ngày cuối cùng của hội nghị du lịch tại thị trấn ven biển lừng danh Varadero nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Tuấn Anh

Vòi rồng hiếm gặp tạo cảnh tượng như người ngoài hành tinh tấn công ở Cuba

Một vòi rồng ở dạng hiếm gặp đã ập vào vịnh Cienfuegos, Cuba, vào cuối tuần qua.