Trong đó, rất nhiều vụ học sinh ăn lá ngón tự tử, may mắn là thầy cô, bạn bè phát hiện kịp thời đưa đến bệnh xá cứu sống. Đơn cử như có trường hợp giận chồng, bố mẹ cấm yêu, không được cưới vợ vì hôn nhân cận huyết, không cho tiền mua điện thoại, mua xe máy hay thi trượt đại học… 

6 học sinh tiểu học, THCS ăn lá ngón

Sáng 6/9/2017, ngay khi vừa mới bước vào đầu năm mới, các em Xồng Bá D., Xồng Bá X. và Xồng Bá R. (đều SN 2009) là học sinh lớp 3 của trường điểm bản lẻ Than Hóm (Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn) bị cô giáo nhắc nhở về việc lấy đồ bên trường mầm non. Lo sợ cô giáo báo cáo sự việc với bố mẹ ở nhà, 3 em đã rủ nhau lên núi ở gần trường hái lá ngón ăn.

Khi thấy các con không về nhà, bố mẹ và người thân cả bản đổ xô đi tìm thì phát hiện các em nằm bất tỉnh trên nương rẫy. Ngay sau đó, các em được đưa đến Bệnh xá Quân đoàn 4 nhờ các bác sĩ cấp cứu.

Tuy nhiên, do ăn lá ngón quá nhiều nên em Xồng Bá D. đã tử vong trên đường chưa đến trạm cấp cứu. Riêng em Bá X. và Bá R. đã được cứu sống.

Mới đây, ngày 2/3, vào khoảng 18 giờ chiều 2/3, Bệnh xá Quân dân y Đoàn Kinh tế Quốc phòng 4, xã Na Ngoi, (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng tiếp nhận 3 em học sinh gồm: Xồng Y.L. (SN 2009), Xồng Y.R.(SN 2009; cùng trú ở bản Na Cáng) và Mùi Y.R (SN 2009; trú bản Kẻo Bắc, xã Na Ngoi) bị ngộ độc do ăn lá ngón.

{keywords}
3 học sinh may mắn sau khi ăn lá ngón được cứu sống ở Trường THCS bán trú Na Ngoi

Thời điểm đó, các em học sinh rơi vào tình trạng lơ mơ, bất tỉnh, mạch đập nhanh nhưng nhỏ và khó bắt, nguy hiểm tính mạng. Các y, bác sỹ đã nhanh chóng rửa ruột, dùng các biện pháp trợ tim, trợ sức và truyền dịch giải độc.

Qua tìm hiểu, một số học sinh ở chung phòng ăn, ở bán trú kể lại: “Buổi chiều các em đi chơi gần trường rồi ăn lá ngón. Lý do được cho là cuối tuần, 2 em L. và R. bị bố mẹ mắng nặng lời. Đến trường 2 em này nói bố mẹ không thương nữa nên rủ nhau đi ăn lá ngón”.

Theo thông tin ban đầu, em Mùi Y.R. đã khuyên nhủ 2 bạn. Tuy nhiên, 2 học sinh trả lời là: “Bố mẹ không thương nữa thì ăn để chết thôi”. Sau khi L., R. ăn lá ngón, em Mùi Y.R. cũng ăn nhưng lại nhả ra sau khi đưa vào miệng.

Phớt lờ lời tuyên truyền cảnh báo

Trao đổi với PV, thầy Phạm Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Na Noi (huyện Kỳ Sơn) cho biết, hàng năm nhà trường tổ chức 2 buổi tư vấn tâm lý cho học sinh các nội dung như: Nạn tảo hôn; giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm và các phong tục, tập quán của người dân bản địa.

“Tâm lý của người dân ở đây nói chung và học sinh đôi khi vì chuyện buồn họ thường tìm đến ăn lá ngón. Vợ chồng giận nhau, không có lấy nhau, yêu rồi bỏ nhau… cũng đều tìm đến ăn lá ngón. Việc này như ngấm vào máu về suy nghĩ, nhận thức của người dân miền núi nơi đây” – thầy Hùng bộc bạch.

{keywords}
Học sinh Trường THCS Na Ngoi, xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn 

Theo thầy Hùng, nạn tảo hôn vẫn thường xuyên diễn ra ở trên địa bàn, hầu như năm nào sau khi ăn Tết xong thì có học sinh nghỉ học để “lấy chồng, lấy vợ” trước tuổi. Nhiều gia đình hay các em cho rằng, việc học đến cấp 3 mà chưa lấy chồng coi như là “ế”. Và, việc này không chỉ ở huyện Kỳ Sơn mà còn diễn ra ở nhều nơi khác có đồng bào người H’Mông sinh sống.

Về sự việc 3 học sinh ở trường ăn lá ngón vào ngày (2/3), thầy Hùng thông tin thêm: “Buổi chiều các thầy đi bộ tập thể dục thì phát hiện dây lá ngón rơi giữa đường. 3 em học sinh khi ăn lá ngón xong  về phòng nội trú, chiều tối vẫn ăn cơm bình thường các với bạn. Khi đó, 3 em báo là mới ăn lá ngón nhưng các bạn trong phòng nghĩ là bạn trêu đùa.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn) Xồng Bá Dênh cho biết, những nguyên nhân học sinh hay người dân trên địa bàn thường ăn lá ngón tự tử gồm: “Thứ nhất, bố mẹ ngăn cấm các em lấy nhau cũng tìm đến lá ngón. Thứ hai là do không được học hành, hiểu biết hạn chế, khi bố mẹ bắt đi học thì không chịu. Do buồn bực vì ép học các em lại tìm đến lá ngón.

Có trường hợp học sinh muốn mua điện thoại, xe máy nhưng bố mẹ không có tiền hoặc có tiền mà không mua lại tìm đến lá ngón. Thậm chí vấn đề tảo hôn nam, nữ đòi lấy nhau cận huyết thống, lúc bị ngăn cản cũng tìm đến lá ngón”.

{keywords}
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn học sinh ở các trường mỗi năm 2 lần 

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) Vi Thị Quyên cho biết, chính quyền địa phương hàng năm  đều tổ chức lồng ghép, tuyên truyền cảnh báo trước vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tác hại của lá ngón và nhiều nội dung khác.

“Có những lần chính quyền địa phương vận động người dân, học sinh nhổ bỏ cây lá ngón. Tuy nhiên, cây lá ngón mọc tự nhiên có nhiều ở miền núi. 

Sắp tới huyện sẽ hướng dẫn lồng ghép chương trình dạy học ở các trường, để thầy cô giảng dạy giúp học sinh nhận thức được giá trị cuộc sống, tránh phí cuộc đời khi buồn bực mà tìm đến lá ngón” – bà Quyên chia sẻ.

3 học sinh lớp 7 rủ nhau ăn lá ngón tự tử

3 học sinh lớp 7 rủ nhau ăn lá ngón tự tử

Nghĩ là bố mẹ nặng lời khi về thăm nhà vào cuối tuần, 2 học sinh tại Trường THCS bán trú xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) rủ nhau ăn lá ngón tự tử khi quay lại trường học.

Quốc Huy