Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Trạm Y tế phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng cho hay, cơ quan công an đã thu giữ cuốn sổ của nhóm Bông hồng đen ghi tên những người tham gia lấy máu xét nghiệm.

Trong sổ có danh sách những người lấy máu từ tháng 4 đến nay, số lượng lên tới 200 trường hợp, có ghi tên nhưng không lưu tuổi. Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng, nhiều trường hợp là thiếu niên dưới 16 tuổi tham gia hoạt động này. Nhóm Bông hồng đen đưa mỗi người 100.000 đồng. 

Trụ sở hoạt động của nhóm Bông hồng đen

Trước tháng 4, nhóm người này có thực hiện việc thu nhận máu của người dân nhưng cơ quan chức năng chưa xác định được số người và độ tuổi cụ thể. 

Khi làm việc với tổ thanh tra, kiểm tra của địa phương, đại diện nhóm là bà Đ.T.U (sinh năm 1971, trú tại TDP 2, phường Hải Sơn) cho biết, ai đến lấy máu sẽ được nhận 100.000 đồng. Bà U. phủ nhận việc vận động các học sinh kêu gọi bạn đi lấy máu để nhận tiền công 25.000 đồng/người. 

Bà Đ.T.U - đại diện nhóm Bông hồng đen

Theo bà U., nhóm Bông hồng đen được thành lập với chức năng thông tin, tuyên truyền, tư vấn nhằm ngăn chặn lây nhiễm HIV ở những người sử dụng ma túy, gái mại dâm, người có các vấn đề về sức khỏe sinh sản... từ 16 đến 24 tuổi.

Bà Bùi Thu Thủy, Trạm phó Trạm y tế phường Hải Sơn cho biết, năm người trong nhóm Bông hồng đen  đều nhiễm HIV. 

Công an quận Đồ Sơn cho biết, đơn vị đã triệu tập các cá nhân trong nhóm Bông hồng đen lên làm việc. Hiện nhóm này đã phải tạm dừng hoạt động, phối hợp với công tác xác minh của cơ quan công an.

Phụ huynh cùng nhà chức trách kiểm tra trụ sở hoạt động của Bông hồng đen, phát hiện 12 thiếu niên đang có mặt

Trước đó, theo lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn, khoảng 10h sáng 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích. 

Nhận được thông tin, UBND phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ). 

Trong đó có 4 học sinh nữ đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV. Bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ.