Chiều 24/8, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết Thanh tra của đơn vị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với bà Đ.T.U (52 tuổi) - Trưởng nhóm điều hành nhóm "Bông hồng đen" - do đã có vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Hành vi của nhóm này được xác định là đã làm xét nghiệm HIV đối với người dưới 15 tuổi khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp. 

Quyết định xử phạt trên được ban hành trên kết quả làm việc và kiểm tra của Sở Y tế Hải Phòng đối với nhóm "Bông hồng đen" và một số học sinh bị lấy mẫu xét nghiệm tại quận Đồ Sơn. 

Như VietNamNet đã thông tin, khoảng 10h sáng 18/8, một số phụ huynh phản ánh, tại căn nhà số 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng, có một nhóm phụ nữ lấy máu hàng loạt học sinh không rõ mục đích. 

Nhận được thông tin, UBND phường Hải Sơn đã phối hợp với lực lượng công an, y tế thành lập đoàn kiểm tra. Tại căn nhà được nhóm người trên thuê làm văn phòng hoạt động, cơ quan chức năng phát hiện có 12 học sinh (gồm cả nam và nữ). 

Trụ sở của nhóm Bông hồng đen tại quận Đồ Sơn. Ảnh: Thu Hằng

Trong đó, 4 học sinh nữ khoảng 16 tuổi đang ở phía trong và được nhóm người trên tư vấn lấy mẫu xét nghiệm HIV. Bên ngoài có 8 học sinh dưới 16 tuổi đang chờ. Mỗi người đến tư vấn, lấy máu sẽ được tổ chức này cho 100.000 đồng.

Bà Bùi Thu Thủy, Trạm phó Trạm y tế phường Hải Sơn cho biết, cả năm người trong nhóm tự ý tham gia lấy máu xét nghiệm học sinh đều nhiễm HIV. 

Theo ghi nhận của VietNamNet, trụ sở của nhóm hiện đóng cửa. Người dân địa phương cho biết, trước đây, vẫn có người tới làm việc và các học sinh đến để lấy máu.